Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN thảo luận 4 chủ đề chính

Hữu Hưng (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 26/04/2015 21:05 GMT+7

VTV.vn - 4 chủ đề chính là Tiến độ xây dựng Cộng đồng ASEAN, Vai trò trung tâm của ASEAN, Quan hệ đối ngoại của ASEAN, Trao đổi vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Hôm nay (26/4), tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia đã diễn ra các hội nghị: Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM), Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị-an ninh ASEAN (APSC) và Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) để chuẩn bị cho Hội nghi Cấp cao ASEAN lần thứ 26 diễn ra 26-27/4. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham gia các hội nghị.

Phát biểu với báo chí quốc tế, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman cho biết, trong ngày họp hôm nay, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã thảo luận 4 chủ đề chính là: Tiến độ xây dựng Cộng đồng ASEAN, Vai trò trung tâm của ASEAN, về Quan hệ đối ngoại của ASEAN và Trao đổi vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Nổi lên trong chủ đề Xây dựng cộng đồng, ASEAN đã thảo luận về đề xuất múi giờ chung cho thủ đô các nước ASEAN, thảo luận về đề xuất giảm số lượng cuộc họp của ASEAN, từ 2 hội nghị cấp cao xuống 1 hội nghị/năm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia cho rằng, mô hình 2 hội nghị cấp cao/năm là phù hợp cho tiến trình hội nhập sâu rộng sắp tới của ASEAN.

"Hội nghị đầu tiên là cơ sở để các nhà lãnh đạo ASEAN thảo luận và trao đổi quan điểm khu vực và về tiến trình hoạt động cho cả năm. Hội nghị cấp cao thứ hai là cơ hội để các nhà lãnh đạo ASEAN thảo luận các vấn đề mang tính toàn cầu và là dịp để trao đổi với các nhà lãnh đạo các nước đối tác đối thoại" - Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman nhấn mạnh.

Về quan hệ đối ngoại của khối, các bộ trưởng thảo luận về việc xem xét thiết lập quan hệ đối tác đối thoại với một số nước như Ecuador, Triều Tiên, Mông Cổ;  thảo luận về tăng cường hợp tác trong khuôn khổ cấp cao Đông Á.

Về tình hình Biển Đông, Bộ trưởng Anifa cho biết, các nước ASEAN bày tỏ quan ngại về tình hình hiện nay, đặc biệt trước việc Trung Quốc gia tăng hoạt động cải tạo các bãi đá trên Biển Đông.

Ông Anifah Aman cho rằng: "Điều quan trọng là Trung Quốc phải ngồi cùng với ASEAN, đặc biệt với các quốc gia có tranh chấp. 10 nước ASEAN rất lo ngại về điều này bởi ASEAN nhìn nhận Trung Quốc là đối tác chiến lược quan trọng với ASEAN. Và chúng tôi cũng tin là ASEAN rất quan trọng với Trung Quốc. Nên không cần phải có sự đối đầu bởi sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ nước nào".

Về cơ bản, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã hoàn thành công tác chuẩn bị các nội dung để trình lên các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26 sẽ chính thức khai mạc vào sáng mai (27/4) tại Kuala Lumpur.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước