Khai mạc hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Hữu Hưng (Thường trú Đài THVN tại ASEAN)-Chủ nhật, ngày 26/04/2015 13:20 GMT+7

VTV.vn - Sáng 26/4, hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã khai mạc tại thủ đô Kuala Lumpur, Myanmar.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị. Tại hội nghị này, các bộ trưởng sẽ xem xét và cho ý kiến lần cuối vào các nội dung và văn kiện trước khi trình lên các nhà lãnh đạo ASEAN vào ngày 27/4. Trong đó, nổi bật là về công tác chuẩn bị cho việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay và kế hoạch tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2015.

Về tình hình khu vực và quốc tế, các bộ trưởng sẽ thảo luận về một số vấn đề đang nổi lên như sự ảnh hưởng và nguy cơ khủng bố từ lực lượng nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, vấn đề người tị nạn Myanmar. Vấn đề nóng hơn cả vẫn là tình hình căng thẳng trên Biển Đông, đặc biệt là những diễn biến mới đây liên quan đến việc cải tạo các bãi đá ngầm, thay đổi nguyên trạng và đi ngược lại với Tuyên bố về cách ứng xử trên Biển Đông DOC được ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc. Các bộ trưởng phải tìm ra quan điểm chung về vấn đề này.

Một số văn kiện được xem xét bao gồm Tuyên bố Chủ tịch hội nghị, Tuyên bố Kuala Lumpur về ASEAN lấy người dân làm trung tâm; Tuyên bố Langkawi về Phong trào ôn hòa toàn cầu; Tuyên bố Kuala Lumpur về thể chế hóa sự tự cường của ASEAN, của các cộng đồng và người dân đối với thảm họa và biến đổi khí hậu. Dự kiến, hội nghị sẽ kết thúc vào đầu giờ chiều nay (26/4).

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

 

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước