Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ

Trung Kiên (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 21/11/2015 20:13 GMT+7

VTV.vn - Hội nghị cấp cao giữa 10 nhà lãnh đạo ASEAN với Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã được diễn ra chiều nay (21/11).

Các nhà Lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ hoan nghênh những kết quả triển khai Kế hoạch Hành động ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2011-2015 và nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ thông qua việc thực hiện hiệu quả Kế hoạch Hành động mới giai đoạn 2016-2020, trong đó có hợp tác về kinh tế, thương mại, kết nối, khoa học công nghệ, năng lượng tái tạo, an ninh lương thực, du lịch, biến đổi khí hậu. Hai bên thúc đẩy hợp tác kết nối trên cả 3 khía cạnh cơ sở hạ tầng, thể chế và con người, trong đó có thúc đẩy thảo luận về Hiệp định Giao thông Hàng hải ASEAN - Ấn Độ nhằm tăng cường kết nối hàng hải.

Tại hội nghị, hai bên cũng nhất trí tiếp tục tăng cường thương mại, đầu tư, tương xứng với tiềm năng của cả hai bên; theo đó, tái khẳng định cam kết và thúc đẩy các sáng kiến nhằm tăng thương mại hai chiều lên mức 200 tỷ USD vào năm 2022.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ các đánh giá về những tiến triển tích cực trong quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, đánh giá cao và đề nghị các nước đối tác tiếp tục ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng và đóng vai trò trung tâm ở khu vực. Về các phương hướng tăng cường quan hệ giữa ASEAN với các đối tác trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các bên thực hiện hiệu quả các Kế hoạch Hành động đã được thông qua, tập trung vào những lĩnh vực cùng quan tâm như thương mại, đầu tư, kết nối, ứng phó biến đổi khí hậu, giải quyết các vấn đề xuyên biên giới, thúc đẩy phát triển bền vững và đồng đều trong khu vực.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước