Hội nghị Ngoại trưởng EU "nóng" về cuộc khủng hoảng di cư

Quỳnh Anh (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 05/09/2015 21:44 GMT+7

Làn sóng người di cư vào châu Âu vẫn tiếp tục tăng lên. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Cuộc khủng hoảng người di cư là chủ đề được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của cuộc họp Ngoại trưởng EU diễn ra tại Luxembourg vào ngày 4/9.

Tại cuộc họp, các Ngoại trưởng đã cùng nhau tìm kiếm những giải pháp hiệu quả hơn cho dòng người di cư từ châu Phi và Trung Đông đang đổ xô vào châu Âu.

Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại EU, bà Federica Mogherini, cho biết cuộc họp giữa các Bộ trưởng Ngoại giao EU ngày 4/9 là sự tiếp nối cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng diễn ra hôm 3/9 vừa qua.

Bà Federica Mogherini - Đại diện cấp cao EU phụ trách an ninh và đối ngoại - phát biểu: “Di cư và cuộc khủng hoảng người di cư chắc chắn là những vấn đề trọng tâm của chúng tôi trong hai cuộc họp này. Tại cuộc họp với các Bộ trưởng Quốc phòng, chúng tôi đã thảo luận về những hoạt động tại Địa Trung Hải nhằm ngăn chặn những kẻ buôn người và buôn lậu. Trong cuộc họp với các Ngoại trưởng, chúng tôi tập trung chủ yếu vào công việc với các nước thứ ba, những nước xuất cảnh và quá cảnh”.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier kêu gọi sự đoàn kết giữa các thành viên EU trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng lần này.

Ông Frank Walter Steinmeier - Bộ trưởng Ngoại giao Đức – kêu gọi: “Chúng ta cần phải có cách thức hợp tác khác. Châu Âu không thể để bị chia rẽ ngay cả khi đối mặt với một thách thức như vậy”.

Trong khi đó, 3 quốc gia Italy, Pháp và Đức dự kiến sẽ đưa ra một quy chế, theo đó sẽ hồi hương những người không đủ điều kiện xin tị nạn và tăng cường kiểm soát biên giới.

Các nước này cũng đề xuất tạo ra một "hệ thống quản lý biên giới", giúp nhận dạng, xác định dấu vân tay và đơn đăng kí tị nạn.

Vào tuần tới, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker dự kiến sẽ đề xuất một kế hoạch nhằm tái định cư cho những người tị nạn trên khắp châu Âu theo hạn ngạch của từng quốc gia.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước