Hội nghị tham vấn ASEAN và các đối tác

Hữu Hưng (Phóng viên VTV thường trú tại Singapore)-Thứ tư, ngày 26/08/2015 15:01 GMT+7

Các trưởng đoàn tham dự AEM-47. (Ảnh: AFP/TTXVN)

VTV.vn - Ngày 25/8, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tiếp tục có các cuộc họp tham vấn với các đối tác.

Trong ngày cuối cùng của Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 47 và các hội nghị liên quan, ngày 25/8, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tiếp tục có các cuộc họp tham vấn với các đối tác, bao gồm Hội nghị tham vấn với Canada; Nga; Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN và cuối cùng là Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Tại Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Canada, các Bộ trưởng đã thông qua chương trình hợp tác kinh tế kéo dài 5 năm nhằm phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở ASEAN. Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã đối thoại với Hội đồng doanh nghiệp Canada-ASEAN. Hai bên đã nhất trí tăng gấp đôi trao đổi thương mại ASEAN-Canada vào năm 2020 từ mức hiện nay là 19 tỷ đô la Canada.

Tại Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Nga, các Bộ trưởng hoan nghênh các biện pháp đã được áp dụng nhằm nâng cao hợp tác kinh tế giữa ASEAN và Nga thông qua việc triển khai chương trình Hợp tác Thương mại và Đầu tư ASEAN-Nga. Các hoạt động bao gồm nâng cao hợp tác trong ngành du lịch, năng lượng, sản phẩm nông nghiệp và công nghệ.

Các Bộ trưởng hoan nghênh danh sách 57 dự án do Nga đề xuất liên quan đến nhiều ngành kinh tế để tìm kiểm khả năng cộng tác giữa khu vực tư nhân của ASEAN và Nga.

Tại Hội nghị tham vấn giữa các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC), các Bộ trưởng hoan nghênh những gợi ý của ABAC về chương trình nghị sự sau 2015 và những ưu tiên nhằm giảm và xóa bỏ các hàng rào phi thuế quan, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh. Hai đề xuất của ABAC về thành lập Hội đồng Doanh nghiệp trẻ ASEAN và Thiết lập nền tảng tài chính điện tử hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được các Bộ trưởng ghi nhận và đưa vào triển khai từ tháng 11 tới.

Tại Hội nghị Bộ trưởng kinh tế Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV), các Bộ trưởng đã thông qua Kế hoạch Hành động CLMV 2016 bao gồm 10 hoạt động ưu tiên liên quan tới kinh tế, thương mại, phát triển nguồn nhân lực và cơ chế hợp tác.

Các Bộ trưởng giao cho các quan chức cao cấp xem xét về phạm vi và những mục tiêu của Kế hoạch hành động CLMV tương lai, có tính đến ước vọng của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các tài liệu liên quan mà sẽ được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 diễn ra vào tháng 11 tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước