Tăng cường liên kết kinh tế giữa ASEAN và các đối tác

Hữu Hưng (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 25/08/2015 14:46 GMT+7

Đoàn Việt Nam tại Hội nghị AEM 47. (Ảnh: Vietnamplus)

VTV.vn - Ngày 24/8 đã diễn ra các Hội nghị tham vấn giữa Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và các đối tác.

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị liên quan tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 24/8 đã diễn ra các Hội nghị tham vấn các nước hạ nguồn sông Mekong - Nhật Bản, tham vấn ASEAN - Mỹ, Hội nghị các Bộ trưởng Kinh tế cấp cao Đông Á và Hội nghị các Bộ trưởng Kinh tế các nước đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực.

* Tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản và 5 quốc gia hạ nguồn Mekong gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan, các bên đã thông qua kế hoạch "Tầm nhìn phát triển công nghiệp vùng Mekong" nhằm thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa tại tiểu vùng.

Bản kế hoạch này đề ra một loạt định hướng chính sách như kết hợp hài hòa các tiêu chuẩn với giấy chứng nhận để nới lỏng lưu lượng hoạt động biên mậu, phát triển các đặc khu kinh tế dọc biên giới, phối hợp với các trường đại học và ngành công nghiệp Nhật Bản để thúc đẩy lực lượng lao động lành nghề cũng như tăng cường nghiên cứu và phát triển.

Chương trình làm việc với những hành động và thời gian cụ thể sẽ đưa ra bàn thảo tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Mekong-Nhật Bản kế tiếp vào năm 2016.

* Tại Hội nghị tham vấn giữa các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Mỹ, các Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Mỹ thông qua dự án của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) về "Kết nối ASEAN qua thương mại và đầu tư," đặc biệt trong cơ chế "Một cửa ASEAN", các lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, thuận lợi hóa thương mại.

Giới chức ASEAN và Mỹ nhất trí ASEAN cần tiếp tục tham gia thường xuyên cộng đồng kinh doanh Mỹ để cập nhật về những nỗ lực của hiệp hội trong việc tạo ra một khu vực thương mại và đầu tư không biên giới.

Các Bộ trưởng cũng có cuộc họp với Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN. Theo Hội đồng này, nhiều công ty của Mỹ đã thiết lập hoạt động trong khu vực và coi sự hình thành thị trường chung theo Cộng đồng Kinh tế ASEAN là cơ hội lớn đối với họ.

* Tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế cấp cao Đông Á gồm 10 nước thành viên ASEAN với 8 đối tác là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ, các Bộ trưởng đã trao đổi về tình hình kinh tế khu vực và thế giới và một số vấn đề khác cùng quan tâm.

Trong đó, các bên tái cam kết hướng tới hợp tác để làm làm sâu sắc hơn hội nhập kinh tế, đặc biệt ở khu vực Đông Á và châu Á Thái Bình Dương. Các Bộ trưởng cũng tái khẳng định sự ủng hộ với nỗ lực của ASEAN nhằm hiện thực hóa cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm nay, đóng góp vào hòa bình và phát triển thịnh vượng ở khu vực và thế giới.

* Tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 10 nước thành viên ASEAN với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand, các Bộ trưởng đã đạt được một số đột phá quan trọng, mở đường cho việc sớm hoàn tất Hiệp này. Các Bộ trưởng giao cho Ủy ban đàm phán thương mại của RCEP tăng cường nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề khó còn tồn đọng, đồng thời xây dựng dự thảo về những lĩnh vực đã đạt được nhất trí để trình tại Hội nghị lần thứ 10 dự kiến tổ chức vào tháng 10 tới tại Busan, Hàn Quốc. Các Bộ trưởng nhấn mạnh, Ủy ban đàm phán thương mại RCEP cần đàm phán với định hướng kết thúc về cơ bản đàm phán vào cuối năm nay và những vấn đề kỹ thuật còn lại cần phải được giải quyết sớm trong năm 2016.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước