Huy động tối đa thiết bị chuyên dụng để giải mã hộp đen máy bay Su-24

Thu Thủy (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 21/12/2015 13:36 GMT+7

Các chuyên gia tiến hành mở hộp đen của máy bay Su-24. (Ảnh: almanar.com.lb)

VTV.vn - Một số dữ liệu trong hộp đen máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đã mất, các thiết bị chuyên dụng sẽ được huy động tối đa để giải mã các dữ liệu còn lại.

Sau 4 ngày tiến hành phân tích, ngày 21/12, giới chức Nga sẽ công bố kết quả phân tích hộp đen máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11 vừa qua. Bộ Quốc phòng Nga đã chính thức tiến hành mở chiếc hộp đen này hôm 18/12 trước sự chứng kiến của các chuyên gia Đức và Trung Quốc. Giới chức Nga cho rằng, việc phân tích kết quả hộp đen sẽ giải đáp câu hỏi, chiếc máy bay Su-24 có vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hay không; từ đó xác định, liệu hành động bắn hạ máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ có phải là hành động tự vệ khi không phận quốc gia bị xâm phạm.

Các quan chức Nga cho biết, hộp đen của chiếc máy bay Su-24 đã bị hư hại, có nhiều vết trầy xước và vết lõm, nhưng không bị tiếp xúc với lửa tại trường vụ tai nạn; thẻ nhớ của hộp đen đã bị hư hỏng. Theo ông Nikolai Primak, người đứng đầu cơ quan điều tra Nga, một số dữ liệu trong hộp đen đã bị mất và các thiết bị chuyên dụng sẽ được huy động tối đa để giải mã các dữ liệu còn lại.

Phó Chỉ huy trưởng lực lượng không quân Nga Sergei Dronov cho biết, hộp đen đã được phân tích một cách công khai cho công chúng Nga và quốc tế sau khi Tổng thống Nga Putin ra lệnh mở hộp đen này trước sự chứng kiến của các chuyên gia nước ngoài. Ông Putin khẳng định, việc phân tích hộp đen sẽ giúp chỉ ra đường bay cũng như vị trí của chiếc máy bay bị bắn hạ - vấn đề mà Ankara và Moscow vẫn đang tranh cãi gay gắt.

Chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga đã bị máy bay tiêm kích F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ở khu vực biên giới với Syria hôm 24/11 khi đang tham gia cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận nước này; trong khi Nga khẳng định, chiếc Su-24 hoàn toàn trong không phận Syria và không hề vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước