Hy Lạp ngừng chính sách khắc khổ, không mở rộng gói cứu trợ

Thu Giang (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 09/02/2015 14:24 GMT+7

Ngày 8/2, tân Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã có bài phát biểu trước Quốc hội công bố chính sách tổng thể của Chính phủ Hy Lạp.

Trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên trước Quốc hội kể từ khi nhậm chức, tân Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuyên bố Hy Lạp sẽ không yêu cầu kéo dài gói cứu trợ tài chính của bộ 3 chủ nợ - gói cứu trợ hết hạn vào 28/2 tới.

Chính phủ Hy Lạp hy vọng có thể ký kết một thỏa thuận bắc cầu với EU, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong 15 ngày tới. Thỏa thuận bắc cầu này sẽ đảm bảo hỗ trợ tài chính cho Hy Lạp trong thời gian hai bên đàm phán về thỏa thuận mới có lợi hơn về vấn đề nợ của Hy Lạp, nhưng sẽ không kèm theo các yêu cầu "thắt lưng buộc bụng".

“Mong muốn của Chính phủ Hy Lạp trong quá trình đàm phán với các đối tác đó là đạt được một thỏa thuận bắc cầu có hiệu lực đến tháng 6 tới, nhằm đem lại cho Hy Lạp một không gian tài chính cần thiết trong khi đàm phán về vấn đề tái cơ cấu nợ và một chương trình hợp tác, phát triển mới giữa Hy Lạp với các đối tác châu Âu” - Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói.

Ông Tsipras cũng nhấn mạnh, Chính phủ Hy Lạp tôn trọng các nguyên tắc hoạt động của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nhưng sẽ không đẩy nền kinh tế Hy Lạp vào tình trạng suy thoái vĩnh viễn, đồng thời sẽ chấm dứt các chính sách "thắt lưng buộc bụng" như cam kết trước bầu cử.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước