Hy Lạp: Người dân lo lắng trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội

Bản tin tài chính - bantintaichinh@vtv.vn-Thứ ba, ngày 20/01/2015 15:49 GMT+7

Quốc hội Hy Lạp. (Ảnh: AFP)

Người dân Hy Lạp đang phải trải qua quãng thời gian đầy âu lo trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày 25/1 tới đây.

Việc Hy Lạp sẽ tiếp tục chương trình cứu trợ hay tiến hành đàm phán để tái cấu trúc các khoản nợ sẽ phụ thuộc rất lớn vào kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày 25/1 tới đây. Nhiều ý kiến cho rằng, sự kiện này sẽ quyết định, liệu quốc gia Nam Âu này có còn ở lại với khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone hay không. Và người dân Hy Lạp đang phải trải qua quãng thời gian đầy âu lo trước thềm cuộc bầu cử.

Trên các đường phố của Thủ đô Athens, không nhiều người dân hy vọng rằng cuộc sống của họ sẽ được cải thiện sau cuộc bầu cử này.

Anh Giorgos Tsikalakis, người dân Hy Lạp cho biết: “Tôi không nghĩ Chính phủ mới sẽ đưa được nền kinh tế trở lại ổn định. Tôi không biết mình sẽ bỏ phiếu cho ai nữa. Tôi không biết phải tin ai cả”.

Mặc dù nền kinh tế Hy Lạp đã trở nên ổn định hơn trong những tháng gần đây, tỷ lệ thất nghiệp vẫn là một bài toán nan giải, khi 1/4 dân số đang không có việc làm.

Ông Constantinos Polychronopoulos, người dân Hy Lạp nói: “Cho dù ai thắng cử thì tôi cũng vẫn thất nghiệp. Đồng Euro hay Drachma có quan trọng gì đâu khi không có tiền? Hàng triệu người dân Hy Lạp cũng đang ở trong tình cảnh giống như tôi”.

Theo các kết thăm dò mới nhất, Đảng cánh tả Syriza hiện vẫn đang dẫn đầu và có nhiều cơ hội giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sắp tới. Đảng này tuyên bố muốn giữ Hy Lạp ở lại khu vực Eurozone, nhưng đồng thời cũng muốn từ bỏ chính sách khắc khổ - một viễn cảnh được dự đoán khó có thể trở thành hiện thực.

Ông Alastair McCaig, Chuyên gia phân tích thị trường IG chia sẻ: “Trong trường hợp xấu nhất, khi Hy Lạp rời khỏi khu vực Eurozone, khả năng giải quyết các vấn đề tài chính của nước này sẽ giảm sút và các chính sách thắt lưng buộc bụng vẫn tiếp tục là một phần trong cuộc sống hàng ngày của tầng lớp trung lưu Hy Lạp”.

Thị trường hiện cũng đã sẵn sàng chờ đợi tình huống xấu nhất. Và những ngày sắp tới đây sẽ là những ngày không mấy dễ chịu, không chỉ với người dân Hy Lạp mà còn với cả khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước