Hy Lạp sẽ đưa ra đề xuất mới với các chủ nợ

Hương Linh (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 07/07/2015 17:13 GMT+7

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. (Ảnh: Financial Review)

VTV.vn - Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm nay (7/7) sẽ đệ trình một đề xuất mới với Hội nghị Thượng đỉnh Eurozone.

Sau câu trả lời Không của các cử tri Hy Lạp, đêm nay, lãnh đạo các nước thuộc khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu Eurozone sẽ nhóm họp tại Brussel, Bỉ trong Hội nghị Thượng đỉnh bất thường để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp. Hy Lạp và cả châu Âu đang tìm kiếm một thỏa hiệp nhằm giữ Hy Lạp ở lại khu vực Eurozone. Nhưng để đạt được điều đó, cần có những nhượng bộ từ phía các chủ nợ. Và đề xuất mới của Hy Lạp liệu có thuyết phục được họ?

Theo nhiều nguồn tin, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm nay sẽ đệ trình một đề xuất mới với hội nghị thượng đỉnh Eurozone, trong đó, yêu cầu các nước chủ nợ xóa 30% số nợ hiện có của nước này, cùng với nhiều điểm sửa đổi khác. Trước những sức ép từ câu trả lời Không trong cuộc trưng cầu dân ý ở Hy Lạp, người ta chờ đợi Hội nghị Thượng đỉnh bất thường Eurozone đêm nay sẽ đưa ra một tín hiệu sáng sủa.

Pháp và Đức, hai đầu tàu trong Liên minh châu Âu đang thúc đẩy một thỏa thuận giữ Hy Lạp ở lại Eurozone.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết: “Cánh cửa đàm phán vẫn rộng mở đối với Hy Lạp. Tuy nhiên, chúng tôi đang chờ đợi những đề xuất cụ thể từ Thủ tướng Hy Lạp để đưa nước này trở lại sự thịnh vượng”.

Tuy nhiên, những nước cho Hy Lạp vay tiền cũng đang đối mặt với sức ép chính trị trong nội bộ, yêu cầu không thể dễ dàng xóa nợ cho Hy Lạp. Họ lập luận rằng, xóa nợ không điều kiện cho Hy Lạp sẽ phá hủy vị thế của đồng Euro.

Hiện Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn gây sức ép với Hy Lạp, khi giữ nguyên mức Hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp cho hệ thống ngân hàng Hy Lạp ở mức thông báo hồi tuần trước tức là khoảng 89 tỷ Euro. Hệ thống ngân hàng nước này sẽ tiếp tục đóng cửa trong ngày nay và ngày mai. Nhưng Hy Lạp sẽ cạn tiền nếu không sớm được hỗ trợ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước