Hy Lạp thừa nhận sai lầm trong cách thức giải quyết khủng hoảng nợ

Thùy Trang (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 11/07/2015 22:37 GMT+7

VTV.vn - Sự lựa chọn khó khăn ấy chính là việc Thủ tướng Tsipras phải đứng trước Quốc hội Hy Lạp để bảo vệ bản kế hoạch cải cách chấp nhận gần như tất cả yêu cầu của các chủ nợ.

Ngày 11/7, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua bản đề xuất của Chính phủ nước này về kế hoạch cải cách kinh tế mới để trình lên các chủ nợ.

Bản kế hoạch này đang là tâm điểm chú ý của dư luận trong và ngoài Hy Lạp bởi nó là một sự thay đổi bất ngờ về chủ trương của Chính phủ Hy Lạp trong cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng nợ hiện nay. Thủ tướng Hy Lạp Tsipras đã gọi đây là một sự lựa chọn khó khăn.

"Sai lầm" là điều Thủ tướng Tsipras đã nhắc đến. Ông nói: "Để trả lời câu hỏi chúng ta có mắc sai lầm trong 5 tháng đàm phán vừa qua hay không, câu trả lời trung thực duy nhất là “Có”. Đúng, chúng ta đã mắc sai lầm".

Đó như một cách để giải thích cho sự thay đổi đột ngột lần này, có nghĩa Hy Lạp giờ đây phải làm khác đi những gì họ đã theo đuổi 5 tháng qua.

Tất nhiên, Thủ tướng Tsipras không thể không nhắc đến cuộc trưng cầu dân ý lịch sử vừa mới cách đây ít ngày từng được tung hô là dấu mốc trọng đại cho lòng tự tôn dân tộc của người Hy Lạp.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras chia sẻ: "Người dân Hy Lạp đã đưa ra một quyết định khó khăn, dũng cảm mang tính lịch sử. Họ đã bác bỏ tối hậu thư. Tôi đã dùng lời nói "Không" của cử tri để xây dựng một thỏa thuận tốt hơn cho đại bộ phận người dân Hy Lạp".

Bài phát biểu của Thủ tướng Tsipras đã nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ khi ông khẳng định đề xuất mới gắn với những nhượng bộ quan trọng từ các chủ nợ về việc tái cơ cấu nợ cho Hy Lạp. Và thông điệp là Hy Lạp không muốn rời khỏi khu vực đồng Euro. Kết quả là bản kế hoạch cải cách đã được thông qua với đa số áp đảo.

Một gói cải cách trị giá 13 tỷ Euro, đồng nghĩa với việc Hy Lạp sẽ quay trở lại với chính sách khắc khổ chính là điều mà cử tri Hy Lạp đã nói "Không" trong cuộc trưng cầu dân ý.

"10 ngày rung chuyển Hy Lạp" là bình luận của báo chí nước này số ra sáng 11/7. Và điều người dân Hy Lạp mong mỏi phía trước, không gì khác sẽ là những ngày tĩnh lặng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước