Hy Lạp tìm cách đòi Đức bồi thường tổn thất trong Thế chiến II

Quỳnh Anh (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 11/03/2015 16:03 GMT+7

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras.

Thủ tướng Hy Lạp đã cáo buộc Chính phủ Đức trì hoãn và tránh né bồi thường những thiệt hại cho Hy Lạp trong thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng Hy Lạp ở Thế chiến II.

Trong một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Hy Lạp và Đức, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm 10/3 đã cáo buộc Chính phủ Đức trì hoãn và tránh né bồi thường những thiệt hại cho Hy Lạp trong thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng Hy Lạp ở Chiến tranh Thế giới thứ II.

Hiện Athens chưa công bố con số đòi bồi thường chính thức, trong khi chính quyền Berlin luôn khẳng định nước này tôn trọng mọi nghĩa vụ chiến tranh. Tuy nhiên, Thủ tướng Tsipras cho rằng đây mới là khoản bồi thường cho các nạn nhân chiến tranh chứ chưa phải là sự bồi thường cho những tổn thất mà Đức Quốc xã gây ra cho đất nước Hy Lạp trong khoảng thời gian từ năm 1941 - 1944.

Giới quan sát cho rằng, tuyên bố mới nhất của Hy Lạp về đòi bồi thường chiến tranh sẽ càng làm gia tăng căng thẳng giữa Hy Lạp và Đức - nước đóng góp tài chính nhiều nhất trong các gói cứu trợ của châu Âu, vào thời điểm Hy Lạp đang gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục các đối tác trong khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước