Hy Lạp và các chủ nợ đạt thoả thuận về gói cứu trợ mới

Hồng Quang (Phóng viên VTV thường trú tại châu Âu)-Thứ tư, ngày 12/08/2015 05:30 GMT+7

VTV.vn - Ngày 11/8, Hy Lạp đã đạt được thoả thuận với các nước chủ nợ về gói cứu trợ thứ ba, sau hai tuần đàm phán tại Athens.

Theo thỏa thuận vừa đạt được Liên minh châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế sẽ rót cho Hy Lạp 86 tỷ Euro trong vòng 3 năm tới.

Hy Lạp chấp nhận bán bớt tài sản công, trong đó có bến cảng, một phần mạng lưới đường sắt, để gom đủ 50 tỷ Euro và đặt số tiền đó dưới sự giám sát của chủ nợ. Hy Lạp cũng đồng ý sẽ cắt giảm thêm chi tiêu của Chính phủ để giảm thâm hụt ngân sách công trong năm nay, tiến tới có thặng dư từ năm sau.

Thị trường tài chính đã phản ứng tích cực trước tin Hy Lạp sẽ sớm nhận được tiền từ gói giải cứu thứ ba. Chỉ số chứng khoán Hy Lạp đã tăng 1,46% lúc mở cửa sáng nay, trong đó nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng tới 6% và lãi suất trái phiếu Chính phủ Hy Lạp đã giảm đôi chút.

So với cách đây 2 tháng, các định chế chủ nợ đã nhân nhượng hơn với Hy Lạp. Hy Lạp cũng tỏ ra mềm dẻo hơn do muốn bằng mọi giá nhận được tiền trước ngày 20/8. Đây là ngày Hy Lạp phải hoàn lại cho Ngân hàng trung ương châu Âu khoản nợ đáo hạn hơn 3 tỷ Euro. Văn bản thoả thuận lần này còn phải được Quốc hội Hy Lạp phê chuẩn, sau đó chuyển tới các Bộ trưởng Tài chính trong khối Eurozone để kịp có tiền cho Hy Lạp trước ngày 20/8.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước