IMF lần đầu nói tới khả năng giảm nợ cho Hy Lạp

Lê Hồng Quang (Thường trú Đài THVN tại Bỉ)-Thứ sáu, ngày 10/07/2015 09:16 GMT+7

Bà Christine Lagarde - Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (Ảnh: AP)

VTV.vn - Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dường như đã từ bỏ quan điểm cứng rắn và bắt đầu nói tới khả năng giảm nợ cho Hy Lạp.

Trong số các chủ nợ của Hy Lạp từ trước tới nay chỉ có Liên minh châu Âu tỏ ra mềm mỏng. Quỹ Tiền tệ quốc tế và nước Đức luôn kiên trì quan điểm: Đã vay thì phải trả.

Ông Donald Tusk - Chủ tịch Hội đồng châu Âu, cho hay: “Đề xuất thực tiễn của Hy Lạp phải đi cùng với đề xuất thực tiễn từ phía các chủ nợ. Có như vậy chúng ta mới tìm được giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết: “Tôi đã từng nói rằng, xoá nợ theo cách thông thường là không thể được và quan điểm đó không hề thay đổi cho tới lúc này”.

Quỹ Tiền tệ quốc tế từ trước vẫn đồng tình với quan điểm cứng rắn của Đức. Thế nhưng, ngày hôm qua (9/7), Quỹ Tiền tệ quốc tế đã bất ngờ lần đầu tiên nói tới giải pháp tái cơ cấu nợ cho Hy Lạp.

“Một mặt, Hy Lạp phải tiến hành cải cách thực chất. Mặt khác, phải tái cơ cấu lại nợ. Chúng tôi cho rằng điều đó là cần thiết”, bà Christine Lagarde, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế nói.

Tái cơ cấu lại nợ, nói cách khác là xoá một phần nợ là điều Hy Lạp đang đòi hỏi. Trước diễn biến bất ngờ trên, mọi con mắt đều tập trung vào Đức. Tuy nhiên, cho tới chiều qua, khi tới Frankfurt họp, quan điểm của Bộ trưởng Tài chính Đức vẫn không thay đổi.

Ông Wolfgang Schaeuble - Bộ trưởng Tài chính Đức, cho biết: “Các Hiệp ước châu Âu không cho phép xoá nợ công. Làm như thế sẽ là vi phạm luật lệ châu Âu và cũng có nghĩa là các hiệp định ràng buộc sẽ không còn nghĩa lý gì”.

Món nợ 322 tỷ được cho là vượt quá sức chịu đựng của Hy Lạp, vì vậy Chính phủ nước này đã yêu cầu được xoá 30% số nợ và lùi thời hạn trả phần còn lại thêm 20 năm nữa. Đề xuất của Hy Lạp sẽ được các Bộ trưởng Tài chính nghiên cứu vào ngày mai trước khi đưa lên Hội nghị thượng đỉnh bất thường sẽ diễn ra vào tối Chủ nhật (12/7).

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước