Indonesia phối hợp với 6 quốc gia nỗ lực giải quyết khói mù

Quốc Dũng (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 11/10/2015 05:00 GMT+7

Một trực thăng cứu hỏa thả nước xuống đám cháy ở tỉnh Nam Sumatra, Indonesia. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Ngoài Malaysia, Indonesia hiện đang phối hợp cùng 5 nước khác là Australia, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Singapore để dập các đám cháy và giải quyết khói mù.

Trong Cuộc họp lần thứ 14 của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Malaysia, Indonesia diễn ra hôm 10/10, Ngoại trưởng hai nước đã trao đổi về nhiều vấn đề mà trong đó có cả tình trạng khói mù đang tiếp diễn tại khu vực. Hai phía đã cam kết hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong việc đối phó vấn đề này, đồng thời bày tỏ lạc quan rằng khói mù sẽ sớm được giải quyết.

Ngoài Malaysia, Indonesia hiện đang phối hợp cùng 5 nước khác là Australia, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Singapore để dập các đám cháy và giải quyết khói mù. Hàng chục nghìn nhân viên chức năng đã được huy động, máy bay cứu hỏa của các nước như Singapore, Malaysia đã được triển khai tới để hỗ trợ Indonesia. Indonesia đặt mục tiêu sẽ giải quyết nạn cháy rừng gây thảm họa khói mù trong vòng 2 tuần tới.

Cuộc sống sinh hoạt của hàng chục triệu người ở Indonesia, Malaysia và Singapore đã và đang bị ảnh hưởng trong suốt vài tuần qua vì tình trạng khói mù bắt nguồn từ Indonesia, gây nhiều thiệt hại về kinh tế và sức khỏe.

Khói mù xuất phát từ việc nông dân và các công ty cố ý đốt nương rẫy lấy đất trồng cọ, để sản xuất giấy và dầu cọ. Cùng với đó, hiện tượng El Nino trong năm nay mạnh hơn, khiến tình trạng cháy rừng ở Indonesia trở nên khó kiểm soát.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước