Iran thúc đẩy quan hệ trong khu vực sau thỏa thuận hạt nhân

Theo TTXVN-Chủ nhật, ngày 19/07/2015 11:49 GMT+7

VTV.vn - Iran đang tìm cách thúc đẩy quan hệ với các nước láng giềng khu vực sau khi đạt được thỏa thuận lịch sử với nhóm P5+1 về chương trình hạt nhân của Tehran.

Phát biểu trong cuộc điện đàm ngày 18/7 với Quốc vương Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Tehran sẵn sàng trao đổi quan điểm với các nước khu vực, đồng thời kêu gọi Qatar cùng chung tay ngăn chặn các nhóm khủng bố và cực đoan, tăng cường các nỗ lực nhằm giúp xoa dịu căng thẳng và duy trì ổn định tại Trung Đông. Tổng thống Rouhani khẳng định rằng, thỏa thuận hạt nhân Vienna không chỉ có lợi đối với Iran mà còn góp phần khôi phục an ninh và thúc đẩy sự thịnh vượng trong khu vực. Nhà lãnh đạo Iran cũng nhấn mạnh rằng, bản thỏa thuận này cho thấy các vấn đề khu vực cũng như mâu thuẫn giữa các quốc gia có thể được giải quyết thông qua con đường ngoại giao.

Về phần mình, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad Al Than cho rằng, thỏa thuận hạt nhân Iran có thể góp phần vào việc giải quyết các cuộc xung đột trong khu vực. Ông cũng đánh giá cao vai trò của Iran trong việc giải quyết các cuộc xung đột và khẳng định sự hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực có thể giúp đẩy lùi chủ nghĩa khủng bố.

Cùng ngày, tại cuộc điện đàm với người đồng cấp Pakistan Mamnoon Hussain, Tổng thống Iran Rouhani đã kêu gọi thúc đẩy mối quan hệ "rất sâu sắc và thân thiện" giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực và nỗ lực đưa kim ngạch hai chiều lên hơn 5 tỷ USD. Đề cập đến tình hình khu vực, Tổng thống Rouhani ca ngợi chính sách của Islamabad đối với Yemen và nhấn mạnh sự cần thiết tiến hành các cuộc tham vấn thường xuyên giữa hai nước về vấn đề này.

Trong khi đó, Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain hoan nghênh thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được giữa Iran và 6 cường quốc thế giới, cho rằng thỏa thuận này sẽ phục vụ cho lợi ích của Tehran và Islamabad, cũng như toàn bộ khu vực. Nhân dịp này, người đứng đầu nhà nước Pakistan cũng kêu gọi sử dụng các biện pháp chính trị nhằm tìm giải pháp lâu dài cho các vấn đề khu vực.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước