Iran vô hiệu hóa các máy ly tâm hạt nhân

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 03/11/2015 15:52 GMT+7

Nhà máy sản xuất nhiên liệu ở tỉnh Isfahan, miền Trung Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

VTV.vn - Ngày 2/11, người đứng đầu cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố, nước này đã bắt đầu tiến hành những biện pháp tháo dỡ các máy ly tâm làm giàu urani.

Phát biểu với báo giới tại Tokyo nhân chuyến thăm Nhật Bản, người đứng đầu cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Salehi khẳng định, Tehran đang tiến hành các biện pháp tắt và tháo dỡ các máy ly tâm làm giàu urani. Ông Salehi hy vọng, Iran sẽ hoàn tất công việc này trong 2 tháng.

Theo tinh thần thỏa thuận đạt được hôm 14/7 giữa Iran và nhóm P5+1, Tehran sẽ cắt giảm 2/3 số máy ly tâm làm giàu urani trong 10 năm; cho phép cộng đồng quốc tế thanh sát các cơ sở hạt nhân của nước này để đổi lấy việc dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm vận về kinh tế và tài chính.

Máy ly tâm được dùng để sản xuất urani với tốc độ siêu âm trong một quá trình gọi là làm giàu urani với mục đích tạo ra các nhiên liệu phóng xạ. Quá trình này có thể tạo ra nhiên liệu làm giàu ở mức cao để tạo ra bom hạt nhân như lo ngại của phương Tây; hoặc nhiên liệu ở mức thấp hơn sẽ tạo ra năng lượng - điều mà từ trước tới nay Iran luôn khẳng định.

Iran không chấp nhận giảm quy mô chương trình làm giàu urani Iran không chấp nhận giảm quy mô chương trình làm giàu urani

Iran tuyên bố không chấp nhận giảm quy mô chương trình làm giàu urani mà các cường quốc phương Tây coi như "một trò chơi" trong các cuộc đàm phán hạt nhân.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước