IAEA xác nhận Iran đã ngừng chương trình làm giàu urani

Lan Anh-Thứ ba, ngày 21/01/2014 00:00 GMT+7

Một nhà máy hạt nhân ở Bushehr, Iran. (Ảnh: AP)

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm 20/1 đã chính thức xác nhận Iran đã dừng chương trình làm giàu urani cấp độ 20% theo thỏa thuận lịch sử đạt được với các cường quốc hồi tháng 11 năm ngoái.

Phát biểu tại Vienna (Áo), một đại diện của IAEA khẳng định mọi việc đều diễn ra theo đúng cam kết và tất cả các yêu cầu đều được thực thi đầy đủ. Các nhà ngoại giao cho biết IAEA đã gửi báo cáo tới các nước thành viên thông báo việc Iran bắt đầu dừng làm giàu urani cấp độ 20%.

Trước đó, truyền hình Iran đã đưa tin, dưới sự giám sát của các chuyên gia IAEA, Iran đã tháo dỡ hai hai lò hạt nhân tại Natanz và 4 lò tại Fordow chuyên để làm giàu urani 20%.

Theo các điều khoản trong thỏa thuận ngày 24/11/2013, Iran cam kết hạn chế làm giàu urani tới mức tinh khiết trong vòng 6 tháng, chuyển đổi kho dự trữ urani làm giàu ở mức dưới 5% và không đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tại các cơ sở hạt nhân. Đổi lại, Liên minh châu Âu (EU) nới lỏng phần nào các biện pháp trừng phạt Tehran, cụ thể là bãi bỏ lệnh cấm các giao dịch tài chính với Iran, đầu tư vào công nghiệp hóa dầu, bảo hiểm cho các tàu chở dầu và nối lại buôn bán đá quý và kim loại với nước này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước