Iraq dỡ bỏ lệnh giới nghiêm sau gần một thập kỷ

Quốc Dũng (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 06/02/2015 14:42 GMT+7

Quyết định dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên là một dấu hiệu cho thấy tình hình an ninh tại Baghdad đã được cải thiện (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 5/2 tuyên bố, lệnh giới nghiêm áp đặt tại Baghdad gần một thập kỷ qua sẽ được chấm dứt vào ngày mai (7/2).

Trong nỗ lực bình thường hóa tình hình tại Thủ đô Baghdad, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 5/2 tuyên bố, lệnh giới nghiêm áp đặt tại Baghdad gần một thập kỷ qua sẽ được chấm dứt vào ngày mai (7/2). Người dân Baghdad đã phản ứng tích cực trước quyết định này.

Một số hình thức giới nghiêm đã được ban bố trên toàn thủ đô của Iraq sau khi chính quyền ông Saddam Hussein bị lật đổ kể từ năm 2003, làm cản trở các hoạt động thương mại và cuộc sống thường nhật của người dân. Những chốt kiểm soát dọc các con phố lớn gần như đã trở thành một phần trong cuộc sống của người dân Baghdad, nhưng bây giờ tất cả đang đứng trước một thay đổi mang tính tích cực.

Anh Muhannad Ali, người dân Baghdad cho biết: “Đây là một tin vui đối với tôi. Có nhiều người làm ca đêm và phải ra ngoài vào buổi đêm, tình trạng kẹt xe do lệnh giới nghiêm ở khu vực trung tâm Baghdad mỗi tối là một vấn đề mà ai cũng biết”.

Quyết định dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên là một dấu hiệu cho thấy tình hình an ninh tại Baghdad đã được cải thiện. Người dân thành phố đã cảm thấy an toàn hơn mỗi khi ra đường.

Anh Hussein, người dân Bagdad nói: “Đây là một quyết định tốt của ông Abadi. Bây giờ, buổi đêm các cửa hàng không phải đóng cửa nữa, người dân sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin khi đi ra đường”.

Ngoài ra, để tăng cường an ninh tại thủ đô, Thủ tướng Iraq Abadi đã thực hiện hàng loạt những biện pháp như trao cho cảnh sát Baghdad quyền bắt giữ những thành viên các lực lượng vũ trang không tuân lệnh và những người tình nghi có âm mưu bắt cóc dân thường. Một số quận chính tại Baghdad sẽ được “phi quân sự hóa”, các chốt kiểm tra sẽ bị dỡ bỏ, các lực lượng địa phương nhận nhiệm vụ đảm bảo an ninh tại khu vực chứ không phải quân đội quốc gia như trước kia.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước