Ireland hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính

Hoàng Long-Chủ nhật, ngày 24/05/2015 13:00 GMT+7

Một cặp đôi đồng giới vui mừng sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố tại Ireland. Ảnh: AP

VTV.vn - Ireland đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính thông qua trưng cầu dân ý, thay vì thông qua văn bản luật hay qua phán quyết tòa án.

Động thái này diễn ra 22 năm sau khi hành vi tình dục đồng giới được hợp pháp hóa tại quốc gia này.

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy 62% cử tri Ireland đồng ý thay đổi Hiến pháp quốc gia, nhằm cho phép việc kết hôn đồng tính. Sự tham gia của đông đảo cử tri trẻ được cho là đã góp phần giúp việc thừa nhận hôn nhân đồng tính có được sự ủng hộ cao.

Phát biểu tại thủ đô Dublin, Thủ tướng Ireland Enda Kenny cho rằng, đây là sự kiện lịch sử đối với Ireland và nhận định quyết định này khiến mọi công dân đều bình đẳng.

Thủ tướng Ireland Enda Kenny phát biểu: “Đất nước Ireland đã đi vào lịch sử, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bỏ phiếu cho bình đẳng hôn nhân. Với cuộc bỏ phiếu này, chúng ta đã thể hiện được ta là ai: Những con người rộng lượng, giàu lòng trắc ẩn và táo bạo”.

Sau khi kết quả cuộc trưng cầu ý dân được công bố, rất nhiều người dân Ireland đã đổ xuống đường để ăn mừng.

Anh Bear North - Người ủng hộ hôn nhân đồng tính, cho hay: “Chúng tôi đã trải qua một chặng đường dài và chúng tôi tự hào để đứng lên nói với thế giới rằng chúng tôi là một quốc gia tuyệt vời”.

Hiện đã có 20 quốc gia cho phép kết hôn đồng tính. Tuy nhiên, hôn nhân đồng giới hiện vẫn bị coi là bất hợp pháp tại nhiều nước châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước