Hôn nhân đồng tính: Nhiều ý kiến trái chiều

Thu Huyền-Thứ tư, ngày 02/10/2013 15:12 GMT+7

 Quy định Nhà nước không cấm nhưng không thừa nhận hôn nhân đồng tính là những điểm rất mới và quan trọng trong dự thảo Luật Hôn nhân gia đình (sửa đổi) năm 2000. Qui định mới này nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều tại hội nghị do Viện nghiên cứu lập pháp tổ chức mới đây.

Đưa vấn đề hôn nhân đồng tính vào Dự thảo Luật Hôn nhân gia đình (sửa đổi) là thực tiễn, vì trung bình trên thế giới có khoảng 3% người có thiên hướng đồng tính, ở Việt Nam con số này có thể là 1,6 triệu người. Hiện tại, mới chỉ có 16 quốc gia công nhận hôn nhân đồng tính. Đại diện của ban soạn thảo dự luật này cho rằng, việc công nhận và không cấm hôn nhân đồng tính là một bước đột phá mang tính nhân đạo và cởi mở hơn trước.

Nói về vấn đề này, TS. Dương Đăng Huệ - Vụ trưởng vụ Pháp luật dân sự - Bộ Tư pháp nêu ý kiến: “Mặc dù không cấm, không thừa nhận hôn nhân đồng tính nhưng mọi người phải tôn trọng quyền sống chung của họ và phải chống các biện pháp hành chính can thiệp thô bạo tới việc này. Thêm nữa, tôi nghĩ phải có một loạt các qui định để xử lý hậu quả sau khi họ sống chung rồi mà sau đó không sống chung nữa”.

‘ Ảnh minh họa

Tại hội nghị, nhóm đại diện nhóm Đồng tính, Song tính và chuyển giới cũng bày tỏ mong muốn để chống sự xa lánh kỳ thị của cộng đồng xã hội những người đồng tính rất cần sự công nhận về mặt luật pháp đối với cuộc sống hôn nhân của họ.

Mẹ của một người đồng tính nói: “Chúng ta nên hỏi xã hội sẽ được gì và mất gì khi công nhận hôn nhân đồng tính? Bản thân tôi cho rằng xã hội sẽ không mất gì cả, có chăng là mọi người sẽ đoàn kết yêu thương nhau hơn”.

Sau khi lắng nghe những lời kiến nghị đầy tâm tư của nhóm Đồng tính, Song tính và chuyển giới ông Nguyễn Anh Sơn - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định đã rất xúc động, tuy nhiên ông Sơn cũng cho rằng đồng tính xuất phát từ xu hướng xã hội, nên việc không thừa nhận hôn nhân đồng giới sẽ góp phần hạn chế xu hướng này.

“Nếu như chúng ta tạo ra một môi trường xã hội để cho hôn nhân đồng tính phát triển cũng là một điều phải suy nghĩ. Chúng ta sẽ không kỳ thị nhưng cũng sẽ không khuyến khích”, ông Nguyễn Anh Sơn cho hay.

TS. Nguyễn Văn Cừ Khoa Pháp luật dân sự - Đại học Luật Hà Nội cũng cho biết: “Dự thảo luật lần này đã tạo ra một bước đệm và bước đệm này là rất cần thiết để sau đó có thể thay đổi được sự nhận thức của công chúng về hiện việc hôn nhân đồng tính”.

Theo nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội và chuyên gia trong lĩnh vực giới, việc thừa nhận hôn nhân đồng tính sẽ rất dễ khuyến khích cho xu hướng này trong xã hội, vì vậy với quy định Nhà nước không cấm hôn nhân đồng tính nhưng không thừa nhận là một bước đệm để tạo cơ sở cho xã hội có cái nhìn đúng đắn, tránh kỳ thị nhóm người này.

Quí vị có thể theo dõi những ý kiến, quan điểm về vấn đề hôn nhân đồng tính qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước