IS chuẩn bị phát hành đồng tiền riêng

Lê Quý (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 24/06/2015 15:11 GMT+7

Hình ảnh được cho là đồng tiền của IS. (Ảnh: Internet)

VTV.vn-Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 23/6 bắt đầu tiến hành đúc đồng tiền riêng của lực lượng này, mở đường cho việc sớm lưu hành loại tiền này trong thời gian tới.

Những hình ảnh đăng trên mạng xã hội Twitter cho thấy hình ảnh về đồng Dinar vàng của IS mới được đúc, với giá trị tương đương 139 USD. Theo tiết lộ của nhà hoạt động người Syria Abu Rakawi, một trong số ít người đăng hình ảnh đồng tiền của IS lên Twitter, loại tiền này sẽ sớm được IS đưa vào sử dụng khi lực lượng này kỷ niệm một năm tuyên bố thành lập Nhà nước tự xưng vào ngày 29/6/2014.

Hồi tháng 11 năm ngoái, IS đã thông báo về kế hoạch đúc đồng tiền của riêng lực lượng này bằng việc công bố thiết kế của các đồng Dinar. Theo đó, sẽ có 2 đồng Dinar vàng, 3 đồng Dinar bạc và 3 đồng Dinar bằng đồng. Trên các đồng tiền này một mặt sẽ có hình 7 cành lúa mạch hoặc bản đồ thế giới, còn một mặt sẽ có thông điệp về Nhà nước tự xưng của IS.

Đây là một động thái nhằm khuếch trương thanh thế của lực lượng Nhà nước tự xưng vốn được coi là một trong những tổ chức khủng bố quốc tế nguy hiểm nhất thế giới. Với những động thái mở rộng phạm vi hoạt động và tiếp tục hoàn thiện các thể chế của một Nhà nước tự xưng, lực lượng IS đang trở thành nguy cơ an ninh lớn của thế giới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước