Israel ngừng tiếp xúc ngoại giao với EU

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 30/11/2015 14:59 GMT+7

EU quy định các sản phẩm sản xuất tại các khu định cư ở Bờ Tây sẽ phải dán nhãn hàng hóa. (Ảnh: Middle East Monitor)

VTV.vn - Israel đã đình chỉ tiếp xúc thảo luận với giới chức Liên minh châu Âu (EU) về các vấn đề liên quan tiến trình hòa bình với Palestine.

Bộ Ngoại giao Israel ngày 29/11 thông báo đình chỉ tiếp xúc thảo luận với giới chức Liên minh châu Âu (EU) về các vấn đề liên quan tiến trình hòa bình với Palestine, sau khi EU quyết định dán nhãn hàng hóa nhập khẩu từ các khu định cư Do Thái.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Israel cho biết, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, hiện kiêm nhiệm Ngoại trưởng nước này, đã chỉ thị "đánh giá lại sự can dự của các tổ chức EU trong các vấn đề liên quan tiến trình ngoại giao giữa Israel và Palestine". Thông báo nêu rõ: "Thủ tướng chỉ thị đình chỉ tiếp xúc ngoại giao với các tổ chức của EU cũng như các đại diện của các tổ chức này cho đến khi hoàn tất tiến trình đánh giá lại". Theo chỉ thị, Israel đã ngừng một loạt cuộc gặp dự kiến với EU trong ngày 29/11. Tuy nhiên, Israel vẫn duy trì các tiếp xúc ngoại giao trực tiếp với từng nước thành viên EU.

Phản ứng về động thái của Israel, ông Saeb Erekat, trưởng đoàn đàm phán Palestine cho rằng Israel đang ép EU thay đổi chính sách liên quan đến vấn đề dán nhãn hàng hóa. Ông khẳng định: "Israel đã ngừng tham gia tiến trình hòa bình".

Ngày 11/11 vừa qua, EU đã ban hành quy định hàng hóa sản xuất tại các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây, Đông Jerusalem và Bắc Cao nguyên Golan nhập khẩu vào châu Âu phải dán nhãn ghi rõ xuất xứ từ các vùng lãnh thổ này thay vì xuất xứ "sản xuất tại Israel". Hàng hóa dán nhãn này phần lớn là trái cây và rau củ.

Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ trên trong cuộc Chiến tranh Trung Đông năm 1967, sau đó sáp nhập Cao nguyên Golan và Đông Jerusalem song chưa bao giờ được cộng đồng quốc tế công nhận.

Trước đó, EU đã ban hành quy định không cho hàng hóa từ các khu định cư của Israel hưởng chính sách miễn thuế nhập khẩu như các sản phẩm sản xuất trong phạm vi biên giới hợp pháp của Israel.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine do Mỹ làm trung gian đã đổ vỡ từ tháng 4/2014 sau 9 tháng gặp gỡ không đạt kết quả. Trong chuyến công du Trung Đông vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp ông Netayahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, song các cuộc hội đàm cũng không có sự đột phá nào. Ngoại trưởng Mỹ cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực trong thời gian tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước