Israel thử nghiệm “bom bẩn” trên sa mạc

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ ba, ngày 09/06/2015 17:53 GMT+7

Nhà máy điện hạt nhân Dimona của Israel trên sa mạc Negev. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Báo Haaretz của Israel đưa tin nước này đã thực hiện ít nhất 20 vụ nổ thử nghiệm trong hai chương trình thử nghiệm "Cánh đồng xanh" và "Nhà Đỏ" trên sa mạc phía Nam.

Báo Ha'aretz của Israel ngày 8/6 đưa tin nước này gần đây đã thực hiện ít nhất 20 vụ nổ thử nghiệm trong hai chương trình thử nghiệm "Cánh đồng xanh" và "Nhà Đỏ" trên sa mạc phía Nam.

Đây là chương trình nhằm đánh giá mức độ thiệt hại trong trường hợp xảy ra tấn công sử dụng "bom bẩn" - một loại vũ khí tích hợp các nguyên liệu phóng xạ với các chất nổ thông thường.

Theo kết quả nghiên cứu, tại trung tâm các vụ nổ thử nghiệm có nồng độ phóng xạ ở mức cao, trong khi mức độ tán xạ do ảnh hưởng của gió thấp.

Điều này không gây ra mối đe dọa đáng kể ngoài những tác động về mặt tâm lý. Tuy nhiên, hiện có mối lo ngại về tác động của một vụ nổ phóng xạ trong một không gian khép kín, đòi hỏi phải đóng cửa khu vực này trong một thời gian dài cho đến khi loại bỏ hoàn toàn những tác động phóng xạ.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Israel đã từ chối bình luận về thông tin trên, tuy nhiên, những kết quả về các cuộc thử nghiệm đã từng được công bố trên hàng loạt bài báo học thuật.

Theo Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Quốc tế, hiện chưa có quốc gia hay tổ chức nào sử dụng "bom bẩn".

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước