Ít nhất 43 người thiệt mạng do mưa bão, lốc xoáy tại Mỹ

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 28/12/2015 17:36 GMT+7

Sét chiếu sáng một căn nhà sau trong một cơn lốc xoáy ngày 25/12/2015 tại ở Birmingham, Anh. (Ảnh minh họa: AP)

VTV.vn - Số người thiệt mạng trong các đợt mưa bão và lốc xoáy tại khu vực miền Nam nước Mỹ đã lên tới ít nhất 43 người.

Giới chức các bang Missouri và New Mexico đã ban bố tình trạng khẩn cấp do mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng. Lũ lớn đã khiến ít nhất 13 người thiệt mạng tại 2 bang Missouri và Illinois. Trong khi đó, tại bang Texas, các trận lốc xoáy với sức gió lên tới 322 km/h quét qua khu vực Dallas đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương, phá hại hơn 100 ngôi nhà. Thống đốc bang Texas đã tuyên bố, hạt Dallas cùng 3 hạt lân cận là khu vực thiên tai.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) dự báo, hiện tượng thời tiết cực đoan này sẽ tiếp tục diễn ra trong những ngày tới. Theo các chuyên gia khí tượng học, hiện tượng thời tiết như trên xảy ra trước dịp lễ Giáng sinh là một điều bất thường.

Trong khi đó, tại khu vực Nam Mỹ, mưa lũ lớn kéo dài trong nhiều tuần kèm theo lở đất đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 170.000 người phải đi sơ tán. Paraguay là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất từ đợt thời tiết cực đoan này với 4 người thiệt mạng, hơn 140.000 người phải bỏ nhà cửa đi tránh bão lũ. Giới chức cho biết, mưa hiện vẫn chưa có dấu hiệu tạnh và nước sông Paraguay đã dâng cao gần 8m.

Tại Argentina, lũ từ sông Uruguay làm 2 người thiệt mạng và khoảng 20.000 phải đi sơ tán. Tổng thống Mauricio Macri đã phải kết thúc sớm kỳ nghỉ lễ để tới thị sát Entre Rios, tỉnh miền Bắc Argentina, nơi chịu tác động nặng nề nhất trong đợt thiên tai này. Mưa lớn còn gây lở đất tại miền Nam Brazil, làm 4 người thiệt mạng tại thành phố Sao Paulo. Uruguay trong khi đó thông báo phải sơ tán hơn 11.000 người.

Đây là trận lũ lụt lịch sử trong suốt 50 năm gần đây do hiện tượng khí hậu El Nino gây ra. Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hợp Quốc, năm 2015, hiện tượng thời tiết cực đoan kèm theo những con mưa lớn này bắt đầu từ trước lễ Giáng sinh và có thể kéo dài tới hết quý I/2016.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước