Trước thềm hội nghị cấp cao ASEAN 26

Hữu Hưng - Đài THVN tại ASEAN-Chủ nhật, ngày 26/04/2015 11:21 GMT+7

VTV.vn -Ngày 26/4, tại Kuala Lumpur, Malaysia, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ nhóm họp nhằm rà soát lần cuối cùng những nội dung sẽ được trình lên hội nghị cấp cao ASEAN lần 26.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 26 diễn ra trong bối cảnh các nước ASEAN đang nỗ lực hoàn tất những mục tiêu cuối cùng để thành lập cộng đồng vào cuối năm nay. 

Hiện nay, ASEAN thực hiện khoảng 90% tổng thể biện pháp đề ra trong lộ trình xây dựng cộng đồng trên cả 3 trụ cột chính trị an ninh, kinh tế và văn hóa, xã hội. 

Phát biểu với báo chí trước thềm hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman cho biết, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ có một lịch trình dày đặc, thảo luận nhiều vấn đề trong đó ưu tiên hàng đầu vẫn là việc chuẩn bị hình thành Cộng đồng ASEAN 2015; xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2015, cải tiến tổ chức bộ máy và lề lối làm việc; quan hệ đối ngoại của Hiệp hội và vai trò trung tâm của ASEAN.

Về tình hình khu vực và quốc tế, các nhà lãnh đạo ASEAN thảo luận về ảnh hưởng và nguy cơ khủng bố từ lực lượng nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, vấn đề người tị nạn Myanmar và trên tất cả vẫn là tình hình căng thẳng trên Biển Đông.

Ngoài Tuyên bố Chủ tịch hội nghị theo thông lệ, dự kiến các nhà lãnh đạo sẽ thông qua ba văn kiện gồm: Tuyên bố Kuala Lumpur về ASEAN lấy người dân làm trung tâm; Tuyên bố Langkawi về Phong trào ôn hòa toàn cầu; Tuyên bố Kuala Lumpur về thể chế hóa sự tự cường của ASEAN, của các cộng đồng và người dân đối với thảm họa và biến đổi khí hậu.

Tính đến thời điểm này, hội nghị cấp cao ASEAN 26 đã thu hút gần 1.000 phóng viên Malaysia và quốc tế đến đăng ký đưa tin. Khác với mọi năm, hội nghị cấp cao ASEAN 26 sẽ diễn ra tại hai nơi với phiên khai mạc diễn ra sáng 27/4 tại Kuala Lumpur và phiên bế mạc diễn ra chiều cùng ngày tại đảo Langkawi.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước