Khởi động vòng đàm phán mới về vấn đề hạt nhân của Iran

Thu Thủy (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 16/03/2015 07:37 GMT+7

Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif. (Nguồn: AFP/TTXVN)

(VTV.vn) - Vòng đàm phán tiếp theo giữa Iran và nhóm P5+1 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran đã được khởi động ngày 15/3, tại Lausanne, Thụy Sĩ.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cùng phái đoàn Iran ngày 15/3 đã đến thành phố Lausanne, Thụy Sĩ để tham dự vòng đàm phán hạt nhân tiếp theo với các cường quốc của thế giới.

Phát biểu trước thềm cuộc thương lượng, ông Zarif cho biết vẫn còn tồn tại những vấn đề kỹ thuật cần được giải quyết.

Ông Mohammad Javad Zarif, Bộ trưởng Ngoại giao Iran phát biểu: “Chúng tôi sẽ thảo luận những vấn đề chưa có giải pháp và cả những vấn đề đã có giải pháp nhưng chi tiết của nó chưa được thảo luận một cách đầy đủ, đặc biệt là những vấn đề kỹ thuật. Cần phải làm rõ các lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ như thế nào, thỏa thuận đạt được sẽ được đảm bảo ra sao, có những biện pháp gì để bảo đảm tất cả các bên đều tuân thủ các điều kiện bình đẳng và trung thành với các cam kết của mình?”.

Ngoài cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 (bao gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc: Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc cùng với Đức) tại Lausanne (Thụy Sĩ) từ ngày 15/3, nhằm hoàn tất thỏa thuận khung cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran trước ngày 31/3; một cuộc gặp song phương giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammed Javad Zarif cũng sẽ được tổ chức.

Các bên đặt thời hạn là cuối tháng 6 cho việc hoàn tất một thỏa thuận đầy đủ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước