Không quân Nga đã ngừng toàn bộ các đợt không kích trên lãnh thổ Syria

Duy Nghĩa (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 28/02/2016 06:50 GMT+7

Thị trấn cổ Bosra al-Sham ở miền nam Syria tan hoang sau những ngày chiến tranh - Ảnh: Reuters

VTV.vn - Ngày 27/2, Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức họp báo thông báo về tình hình Syria sau khi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria chính thức có hiệu lực.

Tham dự có đông đảo phóng viên báo chí và tuỳ viên quốc phòng nước ngoài tại Moscow. Tại buổi họp báo, Cục trưởng cục tác chiến Bộ Quốc phòng Nga Sergey Rudskoi thông báo, ngay sau khi Nghị quyết của LHQ về lệnh ngừng bắn tại Syria có hiệu lực, trong ngày 27/2 các lực lượng không quân Nga ngừng toàn bộ các đợt không kích trên lãnh thổ Syria. Hiện Nga tập trung vào việc chuyên chở, cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho nhân dân các vùng bị ảnh hưởng của chiến tranh.

Nga và Mỹ đã thiết lập kênh thông tin theo đường dây nóng cũng như theo kênh quân sự và ngoại giao. Nga đã thông báo cho phía Mỹ vị trí đóng quân trên bản đồ của quân đội Chính phủ Syria cũng như các tổ chức cam kết thực hiện ngừng bắn. Phía Mỹ cũng đã thông báo về những tổ chức tham gia ngừng bắn với tống số là 6.041 người tại 74 điểm dân cư. Hai bên đang tiến hành kiểm chứng các thông tin của nhau cũng như thảo luận các biện pháp cụ thể trong việc thực hiện.

Quân đội Nga đã thành lập Trung tâm thực hiện ngừng bắn tại căn cứ không quân ở Hmeimi. Khoảng 61 sỹ quan Nga cùng 70 thiết bị bay không người lái, các lực lượng trinh sát điện tử và vũ trụ được huy động để kiểm soát quá trình thực thi lệnh ngừng bắn và xử lý các sự cố có thể xảy ra.

Trung tướng Sergey Rudskoi nói: “Chúng tôi đang thực hiện toàn bộ những cam kết về chế độ ngừng bắn tại Syria. Điều đó không có nghĩa là các phần tử khủng bố IS sẽ được để yên, chúng tôi kiểm soát toàn bộ tình hình trên lãnh thổ Syria”.

Hiện dư luận Nga cho rằng tiến trình hòa bình ở Syria sẽ còn có nhiều khó khăn trong việc thực thi và đòi hỏi phải có sự đồng lòng của các bên cũng như của cộng đồng quốc tế.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước