Hoài nghi xung quanh thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

Minh Chi (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 27/02/2016 19:52 GMT+7

VTV.vn - Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria đã chính thức có hiệu lực nhưng liệu nó có kéo dài được 2 tuần như thời hạn đã định hay không vẫn là một câu hỏi lớn.

Sự phức tạp trên chiến trường Syria và thiện chí thực sự của các bên liên quan đang khiến nhiều người không khỏi hoài nghi về tính khả thi của thỏa thuận ngừng bắn. Và ngay cả chính người dân Syria, những người đang khao khát hơn bao giờ hết một nền hòa bình cũng cảm nhận được sự mong manh của thỏa thuận ngừng bắn lần này.

Chiến trường phức tạp tại Syria đang là một rào cản lớn đối với việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn. Theo tuyên bố chung giữa Nga và Mỹ, thỏa thuận ngừng bắn không áp dụng cho các tổ chức khủng bố như Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận al-Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

Chính phủ Syria cũng khẳng định sẽ ngừng các hành động quân sự đối với các nhóm đối lập cam kết tuân thủ lệnh ngừng bắn, còn cuộc chiến chống lại các tổ chức khủng bố vẫn sẽ tiếp tục.

Còn đối với người dân Syria, thất bại của các lệnh ngừng bắn trước đó đã khiến họ không tin tưởng thỏa thuận ngừng bắn có thể kéo dài.

Anh Mohamed Najm El-Din - Người dân thành phố Aleppo nói: "Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều lệnh ngừng bắn trước đó và các bên không hề tôn trọng chúng".

Nhiều nhà phân tích cũng tỏ ý hoài nghi về thỏa thuận ngừng bắn.

Ông Mazen Bilal - Nhà phân tích chính trị Syria cho rằng: "Chúng ta không nên vội vàng. Có thể mất một thời gian dài để chấm dứt thù địch, và trong quá trình này, thỏa thuận có thể bị vi phạm. Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn đã cho thấy một kịch bản mới trong cuộc khủng hoảng Syria".

Thỏa thuận ngừng bắn Syria sẽ được Mỹ và Nga giám sát từ các trung tâm tại Washington (Mỹ), Moscow (Nga), Amman (Jordan), Latakia (Syria) và trụ sở LHQ tại Geneva (Thụy Sĩ). Trong trường hợp thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm, Mỹ, Nga và các quốc gia khác ủng hộ tiến trình hòa bình tại Syria sẽ lên tiếng cảnh báo. Và theo Staffan de Mistura - Đặc phái viên của LHQ về Syria, hành động quân sự có thể là sự lựa chọn cuối cùng.

Một chiến trường đầy phức tạp với sự can dự của nhiều bên với các toan tính khác nhau đang là những trở ngại lớn trong việc thực thi một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Syria. Liệu các bên tham chiến tại Syria có thực sự muốn nắm lấy cơ hội lần này? Câu trả lời sẽ có trên chiến trường trong những giờ tới. Ngừng bắn để cùng tiến tới hòa bình hay chỉ là khoảng lặng trước những cuộc giao tranh mới ác liệt và khốc liệt hơn.

Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại Syria bắt đầu có hiệu lực Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại Syria bắt đầu có hiệu lực

VTV.vn - Vào lúc 5 giờ sáng nay (27/2) theo giờ Việt Nam, thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại Syria đã chính thức có hiệu lực.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước