Khu vực Schengen đứng trước nguy cơ đổ vỡ

Minh Nguyệt (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 05/01/2016 17:53 GMT+7

Nhiều nước châu Âu dựng hàng rào chắn tại biên giới để kiểm soát dòng người tị nạn. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Khu vực đi lại tự do Schengen giữa các nước thành viên Liên minh châu Âu đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ khi các nước đang thiết lập trở lại các trạm kiểm soát cửa khẩu.

Hôm 04/01, Đạn Mạch đã thắt chặt kiểm soát biên giới với Đức, chỉ vài giờ sau khi Thụy Điển cũng áp đặt biện pháp tương tự để ngăn chặn dòng người di cư đến từ Đan Mạch tìm kiếm quy chế tị nạn tại nước này.

Du khách đến Thụy Điển từ Đan Mạch sẽ phải mất nhiều thời gian hơn, có khi đến 50 phút khi đi qua các trạm kiểm soát mới thiết lập. Theo đó, tất cả các du khách từ Đan Mạch muốn đi qua cầu Oresund sẽ bị từ chối nhập cảnh nếu không có đủ giấy tờ cần thiết.

Ngay trong ngày đầu áp đặt biện pháp kiểm tra, ít nhất đã có 8 trường hợp bị chặn lại do không đủ giấy tờ. Biện pháp này đã gây bức xúc cho khoảng 15.000 người qua lại giữa Thụy Điển và Đan Mạch hàng ngày bằng tàu hỏa để làm việc.

Giống như Thụy Điển, Đan Mạch cũng đã áp đặt các trạm kiểm tra biên giới tạm thời với Đức, trước mắt là trong 10 ngày. Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen cho biết, động thái từ Thụy Điển buộc Đan Mạch phải có hành động tương tự, đồng thời kêu gọi châu Âu cần có hành động tập thể tốt hơn để đối phó với dòng người di cư nếu không muốn chứng kiến những hàng rào biên giới được dựng lên ở thêm nhiều quốc gia khác.

Đức cho biết sẽ theo sát các động thái từ Đan Mạch để xem những biện pháp này có làm gia tăng áp lực dòng người di cư đổ về nước này hay không.

Trong năm 2015 đã có hơn 1 triệu người di cư chạy trốn xung đột và nghèo đói tại Trung Đông đổ vào châu Âu và dự kiến con số này sẽ còn cao hơn nữa trong năm 2016.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước