Ký kết Hiệp định TPP - Sự kiện quốc tế được quan tâm nhất tuần qua (1/2 - 7/2)

PV-Chủ nhật, ngày 07/02/2016 07:29 GMT+7

Đại diện các quốc gia thành viên TPP chụp ảnh chung sau lễ ký tại Auckland, New Zealand (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Hiệp định TPP được chính thức ký kết là sự kiện quốc tế nổi bật nhất tuần qua (1/2 - 7/2).

1. Hiệp định TPP chính thức được ký kết

Sau hơn 5 năm với gần 30 vòng đàm phán, vào 5h30 ngày 4/2 theo giờ Hà Nội, tại Auckland, New Zealand, 12 Bộ trưởng các quốc gia thành viên TPP đã chính thức đặt bút ký kết Hiệp định quan trọng này. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đại diện cho Chính phủ Việt Nam đã chính thức ký tham gia TPP.

Đây được coi là một Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới lớn nhất từng được thông qua trong suốt hơn 20 năm qua, kể từ thời điểm ra đời Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hay TPP còn được gọi là Hiệp định Thương mại của thế kỷ 21.

Việt Nam được nhiều nhà nghiên cứu, cả trong và ngoài nước, đánh giá có thể hưởng lợi đáng kể từ TPP về tốc độ tăng trưởng GDP, xuất khẩu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Chính thức ký kết Hiệp định thương mại lớn nhất trong lịch sử - TPP Chính thức ký kết Hiệp định thương mại lớn nhất trong lịch sử - TPP

VTV.vn - Lễ ký kết Hiệp định TPP - Hiệp định thương mại lớn nhất trong lịch sử đã được diễn ra sáng 4/2 tại Auckland, New Zealand.

2. WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika

WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu do sự lây lan của virus Zika cũng như sự bùng phát của các ca dị tật ở trẻ sơ sinh có liên quan đến loại virus này.

Phát biểu sau cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp thuộc WHO, diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cho biết, tất cả các chuyên gia thuộc Ủy ban trên đều nhận định, nhiều khả năng tồn tại quan hệ giữa virus Zika lây truyền từ muỗi và sự gia tăng các trường hợp đầu nhỏ bất thường ở trẻ sơ sinh.

Theo bà Chan, các chuyên gia của Ủy ban khẩn cấp nhất trí cần phải phối hợp các nỗ lực quốc tế nhằm tìm hiểu mối quan hệ này, cũng như đẩy mạnh nghiên cứu nhằm giảm thiểu mối đe dọa của virus Zika. Người đứng đầu WHO cho biết, biện pháp bảo vệ tốt nhất lúc này là phòng chống muỗi mang virus Zika, trong đó không để muỗi tiếp xúc với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Cùng với đó, những phụ nữ mang thai cần cân nhắc tránh đi đến những vùng bị ảnh hưởng bởi virus Zika.

Liên quan đến vấn đề này, một nhà sản xuất vaccine tại Ấn Độ tuyên bố đang phát triển loại vaccine đầu tiên trên thế giới phòng virus Zika sau khi Tổ chức Y tế thế giới ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu trong bối cảnh dịch bệnh do virus này đang lây lan nhanh chóng.

Nhà sản xuất Bharat Biotech thông báo đã sẵn sàng thử nghiệm các vaccine này trên động vật. Trưởng phòng tư pháp và sở hữu trí tuệ của công ty này nói rằng Bharat Biotech là công ty đầu tiên trên thế giới xin cấp bằng sáng chế toàn cầu cho vaccine ngừa Zika và đã nộp từ 1 năm trước.

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika

VTV.vn - WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu do sự lây lan của virus Zika cũng như sự bùng phát của các ca dị tật ở trẻ sơ sinh có liên quan đến loại virus này.

3. Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng vệ tinh mới

Tối 2/2, hãng tin Reuters (Anh) và AFP (Pháp) đưa tin Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cho biết, Triều Tiên đã thông báo tới cơ quan Liên Hợp Quốc này về kế hoạch phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 8/2 - 25/2. Bên cạnh đó, phía Triều Tiên cũng đã ban bố lệnh cấm tàu thuyền đi lại để tiến hành vụ phóng vệ tinh. Theo một phát ngôn viên của IMO, tổ chức này đã nhận được thông tin từ Triều Tiên cho biết sẽ phóng vệ tinh quan sát Trái Đất Kwangmyongsong vào khoảng thời gian trên.

Cùng ngày, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản cho biết, Triều Tiên đã phát đi thông báo tương tự tới Liên đoàn Viễn thông quốc tế (ITU) có trụ sở tại Geneve (Thụy Sĩ) thông qua các kênh ngoại giao. Trước đó, giới chức Mỹ cho rằng, Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng thử tên lửa tầm xa sau khi vệ tinh của nước này ghi nhận được các hoạt động tại bãi phóng của Triều Tiên.

Thông báo trên được Triều Tiên đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử thành công bom nhiệt hạch (bom H) hôm 6/1. Bất chấp việc Bình Nhưỡng cho rằng, các chương trình vũ trụ của nước này chỉ vì mục đích khoa học, cộng đồng quốc tế luôn bày tỏ quan ngại trước các vụ phóng của Triều Tiên, cho rằng đây thực chất là các vụ thử tên lửa đạn đạo.

Liên Hợp Quốc đã ra các nghị quyết cấm Bình Nhưỡng sử dụng bất kỳ công nghệ đạn đạo nào cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt sau vụ phóng vệ tinh gần đây nhất của nước này hồi tháng 12/2012.

Ngày 2/2, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Daniel Russel tuyên bố, bất kỳ vụ phóng vệ tinh nào của Triều Tiên sẽ đều "vi phạm trầm trọng" nghĩa vụ quốc tế của nước này. Phát biểu với các phóng viên, ông Russel nhấn mạnh, những kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên sẽ là cơ sở vững chắc để Liên Hợp Quốc áp đặt các trừng phạt cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng.

Trước đó, Triều Tiên đã thông báo với các cơ quan của Liên Hợp Quốc rằng Bình Nhưỡng có kế hoạch phóng vệ tinh trong tháng 2/2016, qua đó có thể thúc đẩy sự phát triển công nghệ tên lửa tầm xa của quốc gia Đông Bắc Á này.

Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng vệ tinh trong tháng 2/2016 Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng vệ tinh trong tháng 2/2016

VTV.vn - Ngày 2/2, Triều Tiên đã thông báo tới Tổ chức Hàng hải Quốc tế về kế hoạch phóng một vệ tinh quan sát Trái đất trong tháng 2/2016.

4. Đàm phán hòa bình cho Syria bị tạm hoãn

Ngày 3/2, Đặc phái viên LHQ tại Syria Staffan de Mistura thông báo, các cuộc đàm phán ở Thụy Sĩ nhằm chấm dứt xung đột tại quốc gia Trung Đông này sẽ dừng tạm thời.

Ông Staffan de Mistura cho biết, sau tuần đầu tiên của cuộc đàm phán trù bị, các bên vẫn còn rất nhiều việc để chuẩn bị trước khi diễn ra các cuộc đàm phán chính thức. Vì vậy, ông đã quyết định tạm dừng các cuộc đàm phán đến ngày 25/2.

Tuyên bố trên của ông Staffan de Mistura được đưa ra sau vài ngày diễn ra các cuộc đàm phán nhằm bắt đầu các cuộc thảo luận không chính thức giữa Chính phủ Syria và phe đối lập.

Đàm phán hòa bình cho Syria bị tạm hoãn Đàm phán hòa bình cho Syria bị tạm hoãn

VTV.vn - Ngày 3/2, Đặc phái viên LHQ tại Syria Staffan de Mistura thông báo, các cuộc đàm phán ở Thụy Sĩ nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này sẽ dừng tạm thời.

5. Ukraine khủng hoảng vì hàng loạt Bộ trưởng từ chức

Chính trường Ukraine một lần nữa đối mặt với khủng hoảng khi có tới 5 Bộ trưởng cùng đệ đơn xin từ chức.

Dù đến ngày 4/2, 4 trong số 5 Bộ trưởng đã rút lại đơn, song điều này đã gây nên mối quan ngại không nhỏ cho các nước phương Tây và đặc biệt là Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) trong bối cảnh quỹ đang cân nhắc việc giải ngân khoản hỗ trợ tiếp theo cho Ukraine.

Ngày 4/2, IMF đã hoãn phân bổ đợt hỗ trợ tài chính tiếp theo cho Ukraine, vốn được dự kiến thực hiện vào tháng 2 năm nay. Dù lý do đưa ra là IMF và Kiev vẫn không thể nhất trí về phương án mới của bản ghi nhớ hợp tác, song không thể loại trừ tác động của các vụ từ chức nói trên vì trước đó, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde đã bày tỏ quan ngại về việc Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine từ chức kèm theo các cáo buộc Chính phủ tham nhũng.

Ukraine tiếp tục khủng hoảng vì hàng loạt Bộ trưởng từ chức Ukraine tiếp tục khủng hoảng vì hàng loạt Bộ trưởng từ chức

VTV.vn - Chính trường Ukraine một lần nữa đối mặt với khủng hoảng khi có tới 5 Bộ trưởng cùng đệ đơn xin từ chức.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước