LHQ đề cao vai trò của giới trẻ trong chống khủng bố

Trần Hà (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 24/04/2015 11:51 GMT+7

Một đứa trẻ bị cụt bàn tay trong cuộc chiến chống IS. (Ảnh: Pacific Press/BI)

VTV.vn - Các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ đều nhất trí rằng, vai trò của giới trẻ trong việc tham gia chống bạo lực, chống lại chủ nghĩa khủng bố đang ngày càng quan trọng.

Đêm 23/4 (theo giờ Việt Nam), tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an đã tiến hành phiên họp về vai trò của thanh niên trong việc chống lại bạo lực và chủ nghĩa cực đoan.

Phiên họp được tổ chức trong bối cảnh lớp trẻ đang vừa là nạn nhân, vừa là đối tượng gây ra những vụ bạo lực trên toàn cầu. Phiên họp có sự tham gia của Tổng thư ký LHQ Ban Ki moon và chủ trì phiên họp là Thái tử Jordan với vai trò Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an LHQ.

Sẽ không gì hợp lý hơn khi chủ trì phiên họp về vai trò của lớp trẻ trong việc chống bạo lực và chủ nghĩa cực đoan là một người thuộc tầng lớp thanh niên. Thái tử Jordan 20 tuổi. Là người trẻ nhất trong lịch sử với vai trò là Chủ tịch của phiên họp cấp cao của Hội đồng Bảo an LHQ. Tại phiên họp, Thái tử Abdullah khẳng định, thanh niên là tầng lớp sẽ đóng góp nhiều vào quá trình hoà bình ổn định cho thế giới. Tuy nhiên, chính họ đang là đối tượng bị khủng bố và bị dễ lợi dụng:

Thái tử Jordan Hussein Bin Abdullah, Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ cho biết: "73 triệu thanh niên bị thất nghiệp cả phụ nữ và nam giới. Hơn 14 triệu người tị nạn và di tản. Ngoài ra, đa số các nạn nhân của các cuộc xung đột vũ trang cũng đều là thanh niên. Chúng ta hãy hợp tác với những người trẻ tuổi thay vì để họ là mục tiêu của bạo lực và khủng bố".

Tại phiên họp, các thành viên đều cho rằng, thanh nhiên là đối tượng dễ bị tổn thương. Ngoài đói nghèo, thất nghiệp, việc không được xã hội công nhận cũng là nguyên nhân đẩy họ gia nhập các nhóm quân khủng bố, tham gia vào con đường bạo lực. Tổng thư ký LHQ Ban Ki moon đã kêu gọi gia tăng các nguồn quỹ để đầu tư giáo dục, nâng cao nhận thức cho thanh niên.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói: "Phải coi thanh niên là trung tâm trong việc gìn giữ hoà bình và an ninh quốc tế. Chúng ta cần khuyến khích, trao quyền và khơi dậy tiềm năng cũng như đam mê của họ".

Tại phiên họp các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ đều nhất trí rằng, vai trò của giới trẻ trong việc tham gia chống bạo lực, chống lại chủ nghĩa khủng bố đang ngày càng quan trọng, nhất là trong bối cảnh phiến quân IS đang rầm rộ tuyển quân và lại đặc biệt nhằm vào tầng lớp thanh niên. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi cần thiết phải tạo ra cho lớp trẻ những chỗ ngồi chính thức trên các bàn đàm phán để việc tham gia chống bạo lực, chống lại chủ nghĩa khủng bố của họ thêm hiệu quả.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước