Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết về tình hình Yemen

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 15/04/2015 10:59 GMT+7

Ảnh: VTV News

VTV.vn - Đêm 14/4 (theo giờ Việt Nam), tại trụ sở LHQ ở New York, Hội đồng Bảo An đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết về cấm vận vũ khí đối với phiến quân Houthi tại Yemen.

Dự thảo nghị quyết do Jordan soạn thảo đã được 14 nước thành viên của Hội đồng Bảo An LHQ thông qua. Riêng Nga bỏ phiếu trắng. Theo đó, nghị quyết tiếp tục mở rộng lệnh trừng phạt đối với nhóm lãnh đạo của phiến quân Houthi, lần này là con trai cả của cựu Tổng thống A-li Abdullah Saleh và một thủ lĩnh của phiến quân Houthi. Như vậy, cho đến nay đã có 5 nhân vật chủ chốt của Houthi bị đưa vào danh sách đen trừng phạt của Hội đồng Bảo An LHQ, gồm 2 thủ lĩnh và chỉ huy quân sự cùng với cựu Tổng thống Saleh và con trai lớn của ông.

Ngoài việc phong toả tài sản và cấm đi lại, nghị quyết vừa qua tiếp tục áp đặt một lệnh cấm vận cung cấp vũ khí, đạn dược, phương tiện và thiết bị vận tải quân sự cho tất cả 5 cá nhân thuộc phiến quân Houthi kể trên. Ngoài ra, Hội đồng Bảo an cũng kêu gọi các quốc gia, đặc biệt là những nước láng giềng Yemen, phải thắt chặt kiểm tra hàng hoá đầu vào nếu có nghi ngờ chứa vũ khí.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau phiên bỏ phiếu, Đại sứ Yemen tại LHQ cho rằng, việc Hội đồng Bảo An LHQ thông qua nghị quyết là một thông điệp rõ ràng cho thấy cộng đồng quốc tế đang lên án mạnh mẽ hành động của phiến quân Houthi.

Ông Khaled Hussein - Đại sứ Yemen tại LHQ nói: “Houthi phải dừng cuộc đảo chính và phải trả lại Nhà nước cho Chính phủ hợp pháp của Yemen. Houthi không thể dùng vũ lực, bắt cóc và khủng bố để chiếm đóng Yemen”.

Tại phiên họp, các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã tiếp tục lên tiếng bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về những căng thẳng tại Yemen, đặc biệt là những ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống nhiều người dân thường tại đây. LHQ cũng cho rằng, để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Yemen không còn con đường nào khác là đàm phán và đối thoại.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước