Liên đoàn Arab nhất trí thành lập quân đội chung

Ngọc Anh (Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 30/03/2015 05:00 GMT+7

Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Nabil al-Arabi. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab hôm 29/3 đã bế mạc với việc ra tuyên bố chung nhất trí thành lập lực lượng quân đội của khối.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Liên đoàn Arab cũng cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng ở Yemen.

Tuyên bố chung kết thúc hội nghị nêu rõ sau khi đánh giá về những thách thức an ninh đang đặt ra với các nước Arab, các nhà lãnh đạo của khối nhất trí về nguyên tắc sẽ thành lập lực lượng an ninh chung. Dự kiến đại diện các nước thành viên Liên đoàn Arab sẽ nhóm họp lại trong tháng 4 tới để nghiên cứu phương thức thành lập lực lượng này.

Ngoài ra, tuyên bố chung của hội nghị cũng kêu gọi phiến quân Houthi tại Yemen ngay lập tức phải rút khỏi thủ đô Sanaa, trao trả quyền điều hành cho Chính phủ và giao nộp vũ khí. Các nước Arab nhấn mạnh sự ủng hộ đối với liên minh chống phiến quân Houthi do Saudi Arabia đứng đầu, đồng thời khẳng định chiến dịch này sẽ chỉ kết thúc nếu lực lượng Houthi rút lui.

Chiến dịch can thiệp quân sự vào Yemen được Sauid Arabia và 5 nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh phát động hôm 25/3 theo lời kêu gọi của Chính phủ Yemen nhằm vào các mục tiêu Houthi trên toàn lãnh thổ nước này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước