Liên đoàn Arab sẽ thành lập lực lượng quân sự thống nhất

Quỳnh Anh (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 27/03/2015 15:56 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Ngày 26/3, Ngoại trưởng các nước Arab đã nhóm họp tại Ai Cập và đưa ra dự thảo nghị quyết thành lập một lực lượng quân sự thống nhất.

Đây là động thái mới nhất của các quốc gia Arab nhằm đối phó với các mối đe dọa an ninh khu vực đang nổi lên trong thời gian gần đây.

Dự thảo nghị quyết nhất trí thành lập một lực lượng quân sự thống nhất được Liên đoàn Arab đưa ra sau khi các chiến đấu cơ của liên minh các nước Arab ngày 26/3 mở chiến dịch không kích để giúp Chính phủ hợp hiến của Yemen chống lại phiến quân Hồi giáo dòng Shiite ở nước này.

Ông Nabil Elaraby, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab cho biết: "Đây là lần đầu tiên các quốc gia Arab thành lập một đội quân chung và hoạt động xuyên suốt các quốc gia này".

Ông El-Araby cũng cho biết, nếu dự thảo nghị quyết này được thông qua thì đây sẽ là lần đầu tiên trong vòng 70 năm qua, một lực lượng quân sự thống nhất được thành lập bởi các nước thuộc liên đoàn Arab.

Dự thảo nghị quyết này sẽ được chuyển tới các nhà lãnh đạo Arab trong Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab được tổ chức vào ngày 28 và 29/3 tới.

Ý tưởng thành lập lực lượng quân sự thống nhất được Tổng thống Ai Cập al-Sisi lần đầu đưa ra khi 22 quốc gia Arab thường xuyên có quan điểm khác nhau về cách giải quyết các cuộc khủng hoảng và sự kêu gọi một lực lượng thống nhất trong quá khứ đã không có kết quả.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước