Tổng Thư ký Liên đoàn Arab ủng hộ chiến dịch quân sự tại Yemen

Anh Tuấn (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 27/03/2015 05:30 GMT+7

Chiến đấu cơ F-15 Eagle của Saudi Arabia.(Ảnh: News.com.au)

VTV.vn - Tổng Thư ký Liên đoàn Arab bày tỏ sự ủng hộ đối với chiến dịch không kích mang tên "Siêu Bão" do Saudi Arabia đứng đầu, nhằm vào lực lượng phiến quân Houthi tại Yemen.

Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Nabil al Araby hôm 26/3 bày tỏ sự ủng hộ đối với chiến dịch không kích mang tên "Siêu Bão" do Saudi Arabia đứng đầu, nhằm vào lực lượng phiến quân Houthi tại Yemen. Động thái trên diễn ra sau khi chính quyền Yemen đề nghị các nước Vùng Vịnh can thiệp để sớm lập lại ổn định trong nước. Tuy nhiên, hành động này đã vấp phải sự phản ứng từ một số quốc gia trong đó có Iran.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của ngoại trưởng các nước Arab tại Ai Cập, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Nabil al Araby đã gọi chiến dịch không kích của Saudi Arabia và các đồng minh Vùng Vịnh nhằm vào phiến quân Houthi tại Yemen là hành động bảo vệ người dân và Chính phủ hợp hiến ở nước này.

Ông Nabil al Araby, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab cho biết: “Tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối với chiến dịch của liên minh các nước Arab. Đây là một chiến dịch chống lại chủ nghĩa khủng bố mà phiến quân Houthi ở Yemen là đại diện. Việc này xuất phát từ lời kêu gọi của Tổng thống Yemen Mansour Hadi, người đại diện hợp pháp của Yemen”.

Chiến dịch quân sự do Saudi Arabia và các đồng minh phát động ở thời điểm phiến quân Houthi gần như đánh chiếm hoàn toàn thành phố cảng chiến lược Aden ở miền Nam và buộc Tổng thống Hadi phải rời bỏ nơi lánh nạn. Tại cuộc họp ngày 26/3, một số quốc gia trong đó có nước chủ nhà Ai Cập cũng đã bày tỏ sự ủng hộ và đang cân nhắc tham gia chiến dịch này.

Tuy nhiên, một số quốc gia trong đó có Iran đã lên án các cuộc không kích trên và cho rằng đây là một bước đi nguy hiểm, vi phạm trách nhiệm quốc tế và chủ quyền quốc gia, đồng thời hối thúc Saudi Arabia lập tức chấm dứt hoạt động quân sự tại Yemen.

Ông Javad Zarif, Bộ trưởng Ngoại giao Iran nói: “Các hành động quân sự phải chấm dứt càng sớm càng tốt và cần tiếp tục đối thoại để đi tới một giải pháp. Tôi tin rằng những hành động quân sự này chỉ khiến khu vực chìm sâu hơn vào bất ổn và chẳng có lợi ích nào cho các nước tham gia”.

Yemen rơi vào tình trạng bất ổn lâu nay do phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shiite và lực lượng al-Qaeda tìm cách "lấp khoảng trống" quyền lực tại quốc gia Vùng Vịnh này kể từ khi Tổng thống Abdullah Saleh buộc phải từ chức năm 2012 sau làn sóng nổi dậy.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước