Liên Hợp Quốc họp khẩn về vấn đề Triều Tiên

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 08/02/2016 09:57 GMT+7

VTV.vn - Đêm 7/2 (giờ Việt Nam), tại trụ sở Liên Hợp Quốc (Mỹ), một phiên họp khẩn cấp về vụ phóng tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên đã diễn ra.

Sau khoảng 2 giờ họp liên tục, Chủ tịch Hội đồng bảo An Liên Hợp Quốc đã có những tuyên bố chính thức trước giới báo chí. Theo đó, các thành viên của Hội đồng bảo An cùng lên án mạnh mẽ về hành động phóng tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên. Liên Hợp Quốc cho rằng, vụ phóng tên lửa này cùng với các hành động sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo khác của Triều Tiên đều bị coi là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời đe doạ tới hoà bình và an ninh quốc tế.

Nhật Bản và Mỹ là 2 trong 3 nước yêu cầu triệu tập phiên họp khẩn, nên những nước này tiếp tục mạnh mẽ phản đối hành động phóng tên lửa của Triều Tiên và cho rằng, đây không đơn thuần là một vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh như Triều Tiên nói mà đây là vỏ bọc của việc thử tên lửa đạn đạo tầm xa. Do vậy, Liên Hợp Quốc cần phải có những sức ép mạnh hơn buộc Triều Tiên phải ngừng ngay các hành động tương tự trong tương lai.

Trước khi phiên họp diễn ra sau động thái phóng tên lửa của Triều Tiên, Văn phòng Báo chí của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã ra tuyên bố lên án về vụ việc này. Ông Ban Ki-moon đã gọi đây là “hành động đáng chỉ trích”, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Triều Tiên phải ngừng các hành động khiêu khích và quay trở lại với việc tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình.

Sau phiên họp khẩn nói trên, Hội đồng Bảo an vẫn chưa đưa ra nghị quyết về hành động của Triều Tiên. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Bảo an đã khẳng định, cơ quan này sẽ sớm thông qua một nghị quyết mới nhằm vào Triều Tiên. Các nhà ngoại giao tại Liên Hợp Quốc cho rằng, trước những hành động vi phạm Nghị quyết của Liên Hợp Quốc như vừa qua của Triều Tiên, Hội đồng Bảo an không thể chậm trễ hơn trong việc đưa ra nghị quyết.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước