Liên Hợp Quốc mở rộng viện trợ nhân đạo cho miền Đông Ukraine

Úy Thương (Thời sự, thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 23/02/2015 05:11 GMT+7

(VTV.vn) - Chương trình lương thực Liên Hợp Quốc (LHQ) đang mở rộng qui mô chiến dịch cứu trợ khẩn cấp cho 190.000 người rơi vào cảnh khốn khó do chiến sự ở miền Đông Ukraine.

Khung cảnh hoang tàn, những ngôi nhà bị phá hủy trong chiến sự là những gì người ta thấy ở Donetks trong những ngày này. Những toa xe lửa giờ là nơi trú ngụ của hàng trăm con người. Nguồn sống duy nhất hiện nay của họ là từ hàng viện trợ của LHQ.

Dưới cái lạnh buốt giá của mùa đông, những dòng người xếp hàng nhận lương thực vẫn tiếp tục dài ra. Mỗi người được nhận những phiếu mua hàng trị giá 45 USD/tháng. Những phiếu mua hàng đó sẽ giúp họ mua được các loại lương thực thiết yếu cho bản thân.

Bà Nellya, một người dân tại đây chia sẻ: “Chúng tôi chỉ đủ lương thực cho trẻ con thôi. Mọi thứ đều dành cho bọn trẻ”.

Bà Abeer Etefa, Người phát ngôn Chương trình lương thực LHQ cho biết: “Ở những khu vực mà các khu chợ vẫn còn hoạt động, chương trình lương thực của LHQ cung cấp viện trợ dưới dạng các phiếu mua hàng. Còn những nơi gần khu vực chiến sự, chúng tôi cung cấp các khẩu phần lương thực cho người dân. Nhưng nó như muối bỏ bể thôi bởi nhu cầu rất lớn. Bây giờ chúng tôi đang tập trung lương thực với hy vọng lệnh ngừng bắn sẽ giúp chúng tôi tiếp cận được với hơn 60.000 người đang bị mắc kẹt ở khu vực biên giới”.

Trong vài tháng tới, chương trình lương thực của LHQ sẽ tăng viện trợ lương thực để đáp ứng nhu cầu của hơn 110.000 người ở các vùng chiến sự, nơi các nguồn cung cấp lương thực bị hạn chế.

Chương trình lương thực của LHQ đã bắt đầu hoạt động của mình tại Ukraine từ tháng 8/2014 và đã tiếp cận được với hơn 50.000 người, cung cấp các phiếu mua hàng và các khẩu phần lương thực với trị giá 21,5 triệu USD. Hiện chương trình này cần có ngay lập tức khoảng 9 triệu USD để tiếp tục công tác viện trợ cho người dân Ukraine cho tới tháng 6/2015.

Theo ước tính, hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Cuộc sống của nhiều người đã trở nên kiệt quệ vì không có nhà cửa, tiền bạc và công việc trong khi tình hình chiến sự vẫn tiếp tục chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước