Máy bay của hãng Germanwings bị cố tình cho rơi

Anh Tuấn (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 27/03/2015 05:00 GMT+7

Thiết bị ghi âm buồng lái của máy bay hãng Germanwings. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Cơ phó trên chuyến bay gặp nạn của hãng hàng không Germanwings đã cố tình cho máy bay rơi.

Đây là kết luận của các nhà chức trách Đức và Pháp trong quá trình điều tra hộp đen của chiếc máy bay xấu số gặp nạn hôm 24/3 vừa qua, khiến 150 người thiệt mạng.

Theo Bộ trưởng Giao thông Đức Alexander Dobrindt, các chuyên gia đã nghiên cứu thiết bị ghi âm và xác nhận rằng cơ trưởng của chuyến bay đã rời khỏi khoang lái và không thể quay trở lại do cửa bị khóa từ bên trong. Hành động này là có chủ đích và vì thế, giả thuyết của các công tố Pháp hoàn toàn chính đáng. Theo đó, cơ phó của chuyến bay 4U9525 đã hạ độ cao đột xuất với mục đích phá hủy máy bay.

Ông Alexander Dobrindt, Bộ trưởng Giao thông Đức cho biết: “Theo những thông tin chúng tôi có được cho đến nay, chúng tôi đang hướng đến giả thiết rằng cơ trưởng đã bị cố ý từ chối trở lại khoang lái. Đánh giá của các công tố Pháp cho rằng việc máy bay bị cố tình hạ độ cao cũng khá hợp lý” .

Sau khi phân tích hộp đen thứ nhất thu được, các nhà điều tra đã khôi phục toàn bộ nội dung cuộc nói chuyện 30 phút cuối cùng trên chuyến bay. Thông tin cho thấy, trong 20 phút đầu, hai phi công điều khiển máy bay vẫn trao đổi bình thường và vui vẻ với nhau trong buồng lái. Tuy nhiên, ngay sau khi cơ trưởng đi ra ngoài, cơ phó bắt đầu bấm các nút hệ thống giám sát bay và khởi động nút hạ độ cao. Tiếp sau đó, có tiếng cơ trưởng qua điện thoại nội bộ yêu cầu mở cửa buồng lái. Ông đã gọi và đập mạnh vào cửa nhưng không có tiếng trả lời của cơ phó. Vào lúc này vẫn có tiếng thở của cơ phó trong cabin, chứng tỏ người này vẫn còn sống và còn sống cho tới tận khi máy bay lao vào núi.

Trong cuộc họp báo vào ngày 26/3, Tổng Giám đốc Lufthansa Carsten Spohr và Tổng Giám đốc Germanwings đều cho biết hoàn toàn bị sốc trước những kết quả phân tích dữ liệu hộp đen mới nhất liên quan đến viên cơ phó Andreas Lubitz, 28 tuổi. Ông Spohr cho biết, viên cơ phó này bắt đầu làm việc tại Germanwings từ năm 2013 và mặc dù thời gian gần đây đã bỏ nhiều lớp huấn luyện bay nhưng khi kiểm tra vẫn đạt đủ yêu cầu, ngoài ra hồ sơ các chuyến bay của viên phi công này từng thực hiện không có bất kỳ sai sót hay vấn đề gì.

Hiện các nhà điều tra đang tìm hiểu nguyên nhân đằng sau hành động này của cơ phó người Đức.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước