Mexico và Hà Lan thúc đẩy quan hệ song phương

Theo Thông tấn xã Việt Nam-Thứ ba, ngày 12/05/2015 16:18 GMT+7

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Jose Antonio Meade và người đồng cấp Hà Lan Bert Koenders. (Ảnh: Getty)

VTV.vn - Mexico và Hà Lan đã cam kết phát triển sâu mối quan hệ song phương vốn đang trong thời điểm thuận lợi.

Chiều 11/5, Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Jose Antonio Meade và người đồng cấp Hà Lan Bert Koenders đang ở thăm Mexico đã khẳng định cam kết phát triển sâu mối quan hệ song phương vốn đang trong thời điểm thuận lợi.

Trong một thông cáo chung, hai bên đánh giá cao quan hệ chính trị Mexico - Hà Lan, thể hiện qua cuộc tiếp xúc cao cấp bên lề Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ diễn ra tại Panama đầu tháng 4 vừa qua; nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương về kinh tế, trong đó có việc Mexico tiếp tục làm cầu nối để Hà Lan trở thành quan sát viên của Liên minh Thái Bình Dương (gồm Colombia, Chile, Peru và Mexico), đồng thời chỉ rõ hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng và không gian để mở rộng hợp tác hai bên cùng có lợi.

Hai bên nhất trí nghiên cứu các dự án hợp tác tay ba giữa Hà Lan, Mexico và một nước thuộc Trung Mỹ và vùng Caribbean. Mexico đánh giá cao sự giúp đỡ kỹ thuật và hợp tác của Hà Lan trong các dự án quản lý nguồn nước, sản xuất nông nghiệp và quản lý khu đô thị; bày tỏ mong muốn tiếp tục được nhận sự ủng hộ này trong thời gian tới.

Hiện, Hà Lan là đối tác thương mại thứ 4 của Mexico trong Liên minh châu Âu (EU). Kim ngạch hai chiều Mexico - EU trong giai đoạn 1999 - 2014 vượt ngưỡng 50 tỷ USD và hy vọng trong năm nay hai bên sẽ tiến hành cập nhật Hiệp định tự do thương mại (FTA).

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước