Một nửa cử tri Anh muốn ly khai EU

Hồng Quang, Đoàn Hà (Thường trú Đài THVN tại châu Âu)-Thứ sáu, ngày 18/12/2015 11:04 GMT+7

VTV.vn - Với suy nghĩ dính dáng nhiều đến châu Âu tức là phải tiếp nhận người nhập cư và đối mặt với nguy cơ khủng bố, gần một nửa cử tri Anh cho biết muốn nước này ly khai.

Lãnh đạo 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang họp Hội nghị Thượng đỉnh tại Bruxelles (Bỉ) để bàn về khủng hoảng tị nạn, chống khủng bố, đối sách với Nga và về cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra tại Anh năm 2016. Tại đây, lần đầu tiên vấn đề nước Anh ra đi hay ở lại EU được đưa ra thảo luận.

Thủ tướng Anh David Cameron đặt điều kiện, nếu muốn nước Anh tiếp tục là thành viên Liên minh châu Âu, EU phải đông ý cho nước Anh được hưởng một số quy chế riêng. Theo đó, Anh muốn các luật lệ chung của EU không can thiệp quá sâu vào chủ quyền kinh tế và chính trị của nước này. Người lao động từ các nước châu Âu khác tới quốc gia này làm việc sẽ không được hưởng quyền lợi như người Anh. Đây là những đòi hỏi đi ngược với tinh thần các hiệp ước nền tảng tạo lập Liên minh châu Âu.

Đa số các nước châu Âu hiểu rằng, đòi hỏi của Thủ tướng Anh tại Hội nghị Thượng đỉnh EU chủ yếu nhằm mục đích đối nội. Ông Cameron không muốn nước Anh ly khai. Nhưng lúc này, cuộc khủng hoảng tị nạn và vụ khủng bố tại Paris đang làm cho nhiều người Anh nghĩ rằng, còn dính dáng nhiều đến châu Âu tức là sẽ phải tiếp nhận người nhập cư và đối mặt với nguy cơ khủng bố. Gần một nửa số cử tri được hỏi cho biết muốn nước Anh ly khai.

Nội dung thảo luận đêm 17/12 tại Hội nghị Thượng đỉnh EU là vừa giữ được nước Anh trong Liên minh châu Âu, vừa giúp ông Cameron có lối thoát trên chính trường trong nước.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước