Mực nước biển dâng nhanh nhất trong 27 thế kỷ qua

Hoài Thu (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 28/02/2016 19:53 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Mực nước biển đang dâng với tốc độ nhanh nhất trong 27 thế kỷ qua.

Đây là thực tế đáng báo động vừa được công bố trong nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học Mỹ. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là tình trạng ấm lên toàn cầu khiến băng tan chảy và đẩy mực nước biển dâng với một tốc độ kỷ lục.

Theo dữ liệu được Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cung cấp, nếu như trong khoảng thời gian giữa năm 1900 và năm 2000, mỗi năm nước biển chỉ dâng cao khoảng 1,4 mm, hiện nay, mỗi năm nước biển dâng tới 3,4 mm.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên quá trình theo dõi mực nước biển tại 24 địa điểm trên khắp thế giới cũng như những dữ liệu từ 66 máy đo thủy triều trên toàn cầu.

Theo các nhà khoa học, yếu tố chính khiến mực nước biển sẽ tiếp tục dâng trong tương lai là sự tan chảy của các tảng băng lớn ở Greenland và Nam Cực. Mặc dù không thể làm chậm tốc độ nước biển dâng bằng với tốc độ trong thế kỷ 20, nghiên cứu cho thấy môi trường với mức phát thải carbon dioxide thấp sẽ có nhiều khả năng làm giảm mức độ nước biển dâng hơn là môi trường với mức phát thải carbon dioxide cao.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước