Mỹ chính thức mở cửa trở lại Đại sứ quán ở Cuba

Thanh Thủy (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 15/08/2015 15:24 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chủ trì buổi lễ thượng cờ tại đại sứ quán Mỹ ở Havana hôm 14/8. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Mỹ đã mở cửa lại Đại sứ quán ở Lahabana lần đầu tiên sau 54 năm.

Hôm 14/8 được xem là một ngày trọng đại trong mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Mỹ đã mở cửa lại Đại sứ quán ở Lahabana lần đầu tiên sau 54 năm. Đây là một bước đi mang tính biểu tượng cao cho thấy mối quan hệ giữa 2 nước đang ấm dần lên.

Đây là lần đầu tiên Quốc kỳ của Mỹ đã được kéo lên tại thủ đô La Habana của Cuba sau 54 năm kể từ khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao. Ba lính thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu của Mỹ, những người đã làm lễ hạ cờ 54 năm về trước, đã trao lá cờ mới cho Đội quốc kỳ thuộc thủy quân lục chiến để kéo lên trên trước tòa nhà sứ quán Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: “Bây giờ là thời điểm để hai bên xích lại gần nhau, người dân hai nước không còn là kẻ thù mà là láng giềng của nhau”.

Ông Kerry là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm Cuba sau 70 năm. Sau lễ thượng cờ, Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez. Hai bên đã quyết định thành lập Ủy ban song phương nhằm xác định những vấn đề tồn tại giữa hai nước trong 54 năm cắt đứt quan hệ và cần giải quyết ngay, trong đó có việc Cuba yêu cầu Mỹ phải xóa bỏ chính sách bao vây cấm vận.

Hai bên đã nhất trí mở ra các lĩnh vực hợp tác khác như môi trường, y tế, giáo dục.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng xóa bỏ cấm vận là bước đi cần thiết và hợp lý để bình thường hóa quan hệ. Ông cũng cho biết cuộc đàm phán về bình thường hóa hoàn toàn quan hệ Mỹ - Cuba sẽ được khởi động vào trung tuần tháng 9 tới.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tối qua đã đi dạo quanh thủ đô La Habana và ghé thăm cửa hàng bán xì gà, đây cũng là một hoạt động mang tính biểu tượng trong ngày lịch sử của mối quan hệ Mỹ-Cuba.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước