Mỹ lo ngại sự chia rẽ ở Iraq ảnh hưởng đến liên minh chống IS

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 10/03/2015 16:28 GMT+7

Lực lượng bán quân sự Iraq ăn mừng chiến thắng sau khi giành lại quyền kiểm soát làng Albu Ajil ngày 9/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

(VTV.vn) - Ngày 9/3, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã tới Iraq nhằm thảo luận vấn đề hợp tác quân sự và diễn biến cuộc chiến chống IS.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Manama của Bahrain sau chuyến thăm kéo dài vài giờ ở Iraq, Tướng Martin Dempsey khẳng định chiến dịch truy quét IS đang trên đà "tiến triển tốt" và IS hiện phải chịu áp lực ở "hầu hết mọi nơi tại Iraq".

Tuy nhiên, ông Demsey nêu rõ mục tiêu quan trọng nhất của liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu là đảm bảo sự thống nhất ở Iraq. Ông cho rằng, liên minh quốc tế chống IS sẽ chịu tác động tiêu cực nếu tình trạng chia rẽ phe phái ở Iraq không được giải quyết. Ông kêu gọi nhà chức trách Iraq ủng hộ quyền lợi của người Hồi giáo dòng Sunni và người Kurd, trong khi các nhà lãnh đạo Iraq chưa thực hiện cam kết tiếp xúc với cộng đồng người Sunni.

Ông Demsey chỉ ra nhu cầu cấp thiết thành lập một lực lượng đa nhiệm chung của người Arab với khả năng ứng phó nhanh nhạy nhằm chiến đấu chống khủng bố.

Ngoài ra, ông Demsey bày tỏ lo ngại về năng lực của quân đội Iraq và cho rằng, cần bổ nhiệm lại một số vị trí lãnh đạo cũng như hiện còn thiếu tân binh. Mặt khác, một số binh sỹ này chưa được trả lương đúng thời hạn hoặc cung cấp đầy đủ quân trang.

Trước đó, trong các cuộc hội đàm với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi và Bộ trưởng Quốc phòng Khaled al-Obeidi, Tướng Dempsey công nhận quyền của Iraq tìm kiếm sự giúp đỡ từ bất cứ quốc gia nào sẵn sàng. Tuy nhiên, ông Dempsey bày tỏ lo ngại của Washington về vai trò của Iran trong cuộc chiến chống IS, đồng thời nhấn mạnh Iraq "cần hiểu rõ thách thức trong việc duy trì liên quân".

Về phần mình, Bộ trưởng al-Obeidi nêu rõ Iraq hợp tác với các quốc gia trên thế giới và nhận hỗ trợ quân sự đồng đều từ Mỹ và Iran.

Được hỏi về khả năng Mỹ sử dụng không lực để ngăn chặn việc IS phá hoại các di chỉ khảo cổ của Iraq, ông Dempsey cho biết phương án này có thể bảo vệ các di tích song cần được tiến hành "rất chính xác" để tránh gây thương vong cho dân thường.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước