Mỹ, Nhật cơ bản vượt qua được bất đồng trong đàm phán TPP

Trường Sơn (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 29/07/2015 13:51 GMT+7

VTV.vn - Mỹ và Nhật Bản, hai nền kinh tế lớn nhất của TPP về cơ bản đã vượt qua được những bất đồng trong đàm phán song phương.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế 12 quốc gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chính thức bắt đầu sáng 28/7, tức rạng sáng 29/7 theo giờ Việt Nam trong một khu nghỉ dưỡng tại đảo Maui, Hawaii, Mỹ. Đây được hy vọng là đợt đàm phán cuối cùng để các bên có thể đạt được một thoả thuận chính thức và đưa TPP đi vào triển khai thực hiện.

Cuộc họp các Bộ trưởng Kinh tế TPP diễn ra trong phòng họp kín của khu nghỉ dưỡng Westin Maui, Mỹ nhưng những vấn đề trên bàn đàm phán đã tương đối rõ. Đó là xoá bỏ các rào cản về thương mại giữa các nước thành viên như quyền sở hữu trí tuệ; thời hạn bảo hộ quyền sáng chế dược phẩm y tế; cải tổ cơ chế bảo hộ doanh nghiệp nhà nước; Quyền lợi của người lao động - một vấn đề được hết sức quan tâm trong đàm phán TPP.

Khó khăn còn nhiều nhưng theo nhận định chung, quyết tâm kết thúc đàm phán tại cuộc họp của các bên là rất lớn. Cách đây ít giờ, Bộ trưởng thương mại Nhật Bản và Đại diện thương mại Mỹ đã gặp nhau. Đến lúc này, Mỹ và Nhật Bản, hai nền kinh tế lớn nhất của TPP về cơ bản đã vượt qua được những bất đồng trong đàm phán song phương. Đây được coi là một động lực rất lớn để thúc đẩy đàm phán chung giữa các bên.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước