Mỹ - Sri Lanka cam kết thắt chặt quan hệ

Anh Tuấn (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 03/05/2015 06:15 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena. (Nguồn: Reuters)

VTV.vn - Mỹ muốn làm mới lại quan hệ với Sri Lanka và sẽ khởi động cuộc đối thoại song phương thường niên sau nhiều năm căng thẳng trong quan hệ hai nước.

Thông tin trên là tuyên bố được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra nhân chuyến thăm tới Sri Lanka - chuyến thăm đầu tiên của một Ngoại trưởng Mỹ đến quốc gia Nam Á này trong 1 thập kỷ qua.

Trong cuộc gặp với các quan chức Chính phủ cùng Tổng thống nước chủ nhà Sirisena, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hoan nghênh các nỗ lực của tân chính phủ Sri Lanka trong việc đối phó với nạn tham nhũng, xây dựng thể chế dân chủ và hàn gắn những xung đột trong quá khứ thông qua hòa giải dân tộc. Ngoại trưởng Mỹ cho hay nhiều "cơ hội lớn" đang mở ra cho quan hệ song phương Mỹ - Sri Lanka và Washington sẵn sàng hỗ trợ Colombo.

"Mỹ muốn hợp tác với Sri Lanka và muốn giúp đỡ người dân Sri Lanka định hình tương lai mà họ mong muốn. Chúng tôi có ý định mở rộng và tăng cường hợp tác với Sri Lanka”, Ngoại trưởng John Kerry cho hay.

Về phần mình, Ngoại trưởng Sri Lanka Samaraweera đánh giá chuyến thăm của ông Kerry là "sự khởi đầu cho một mối quan hệ đặc biệt" cũng như báo hiệu sự trở lại trường quốc tế của quốc đảo này. Ông Samaraweera cũng đồng thời cam kết Sri Lanka sẽ phấn đấu trở thành một một "thiên đường cho các nhà đầu tư".

Quan hệ giữa Mỹ và Sri Lanka trở nên căng thẳng dưới thời cựu Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa, sau khi Mỹ được Liên hợp quốc bảo trợ điều tra về cuộc chiến ly khai ở Sri Lanka, bất chấp sự phản đối của Colombo. Tuy nhiên, khi lên nắm quyền vào đầu năm nay, Tổng thống Sri Lanka Sirisena đã cam kết hàn gắn quan hệ với phương Tây cũng như thúc đẩy hợp tác song phương.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước