Mỹ tiếp tục tổ chức tập trận "Hổ mang Vàng" tại Thái Lan

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 12/06/2015 17:00 GMT+7

Tập trận Hổ mang vàng tại Thái Lan năm 2014. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Mỹ có kế hoạch tiếp tục tổ chức cuộc tập trận thường niên mang tên "Hổ mang Vàng" tại Thái Lan vào năm 2016.

Mỹ có kế hoạch tiếp tục tổ chức cuộc tập trận thường niên mang tên "Hổ mang Vàng" tại Thái Lan vào năm 2016 bất chấp quan ngại rằng chính quyền mới của Bangkok đang tìm cách trì hoãn tiến trình khôi phục dân chủ.

Phát biểu tại phiên điều trần của Quốc hội Mỹ ngày 11/6, ông Scott Marciel, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của cuộc diễn tập trên đối với Mỹ và khu vực, đồng thời cho biết thêm, Washington trong tuần này đã quyết định xúc tiến công tác chuẩn bị cho "Hổ mang Vàng" 2016. Tuy nhiên, quy mô cuộc tập trận năm tới có thể thu hẹp tùy hơn do tình hình chính trị tại Thái Lan.

"Hổ mang Vàng" là cuộc diễn tập quân sự đa phương lớn nhất của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1982 theo mô hình tập trận song phương giữa Thái Lan và Mỹ, sau đó bắt đầu phát triển thành đa phương kể từ năm 2000 với sự tham gia của Singapore.

Tuy nhiên, cuộc chính biến tại quốc gia Đông Nam Á này trong năm 2014 đã khiến quy mô cuộc tập trận bị thu hẹp, đồng thời đẩy quan hệ hợp tác quân sự giữa Washington và chính quyền của Tổng thống Prayuth Chan-ocha trở nên căng thẳng. Chính phủ Mỹ đã trì hoãn khoản viện trợ quân sự trị giá gần 5 triệu USD cho Thái Lan, đồng thời quyết định tập trung vào các hoạt động phi sát thương như viện trợ nhân đạo hay cứu trợ thiên tai.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước