Mỹ và Thái Lan tiến hành tập trận chung “Hổ mang vàng”

Anh Tuấn (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 09/02/2015 23:52 GMT+7

Binh sĩ Mỹ trong cuộc tập trận “Hổ mang vàng”. (Ảnh: Reuters)

Hôm nay (9/2), cuộc diễn tập quân sự đa phương hàng năm do Thái Lan và Mỹ chủ trì mang tên "Hổ mang vàng" đã khai mạc tại tỉnh Nakhon Nayok, miền Đông Thái Lan.

Cuộc diễn tập năm nay diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Thái Lan đang trải qua giai đoạn khó khăn, sau cuộc đảo chính quân sự tại Thái Lan tháng 5 năm ngoái.

Mặc dù có hơn 10.000 binh sĩ từ 24 quốc gia tham gia, nhưng quy mô cuộc diễn tập quân sự "Hổ mang vàng" năm nay đã bị thu nhỏ do Mỹ chỉ gửi một lực lượng 3.600 quân tham gia, giảm so với con số 4.300 của năm ngoái. Ngoài ra, các hoạt động diễn tập năm nay chỉ giới hạn trong lĩnh vực cứu trợ nhân đạo và công tác giảm nhẹ hậu quả thiên tai.

Đây là phản ứng mới nhất của Mỹ đối với cuộc chính biến ở Thái Lan. Kể từ cuộc đảo chính hồi tháng 5/2014, Chính phủ Mỹ đã quyết định đóng băng chương trình viện trợ cho Bangkok và hủy bỏ một số hợp tác về an ninh.

Phát biểu trong lễ khai mạc cuộc diễn tập hôm nay, đại biện lâm thời của Mỹ tại Thái Lan, ông Patrick Murphy tuyên bố thời điểm hiện tại đang là giai đoạn thách thức đối với mối quan hệ của hai đồng minh lâu đời này.

Ông Patrick Murphy, đại biện lâm thời của Mỹ tại Thái Lan cho biết: “Chúng tôi hy vọng Thái Lan sẽ trở lại nền dân chủ càng sớm càng tốt và từ đó chúng tôi có thể khôi phục lại mối quan hệ song phương trở lại tiềm năng vốn có. Tuy nhiên, chúng tôi không phủ nhận rằng đây là giai đoạn thách thức. Do đó, đòi hỏi một sự thay đổi đối với cuộc diễn tập "Hổ mang vàng" năm nay”.

"Hổ mang vàng" được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1982 theo mô hình tập trận song phương giữa Thái Lan và Mỹ, sau đó bắt đầu phát triển thành đa phương kể từ năm 2000 với sự tham gia của Singapore. Đây là cuộc diễn tập lớn nhất và lâu đời nhất của Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước