Mỹ và Iran đàm phán hạt nhân

TT (Dịch)-Chủ nhật, ngày 31/05/2015 08:54 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Đây là vòng đàm phán then chốt nhằm đạt được thỏa thuận trước hạn chót là ngày 30/6.

Ngày 30/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp người đồng cấp Iran Mohammed Javad Zarif tại Geneva, Thụy Sĩ, để bắt đầu vòng đàm phán mới về chương trình hạt nhân của Iran.

Các nhà Ngoại giao Iran và Mỹ đang tăng tốc đàm phán trong bối cảnh chỉ còn một tháng nữa là đến hạn chót để đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tehran, trong khi vẫn còn nhiều bất đồng chưa được giải quyết.

Mặc dù cuộc họp giữa Iran và nhóm P5+1 đầu tháng 4 vừa qua đã thiết lập khuôn khổ cho một thỏa thuận, nhưng vẫn tồn tại một số vấn đề ngăn cản việc đạt được thỏa thuận cuối cùng, như tốc độ dỡ bỏ cấm vận đối với Iran và phạm vi thanh tra chương trình hạt nhân của nước này.

Bất chấp những yêu cầu từ Mỹ và các nước đồng minh, Iran đã loại trừ khả năng cho phép thanh tra quốc tế tiếp cận các cơ sở quân sự và các nhà khoa học hạt nhân.

Ông Abbas Araqchi - Thứ trưởng Ngoại giao Iran cho hay: “Việc phỏng vấn các nhà khoa học hạt nhân sẽ không được bàn đến và cả việc thanh tra các cơ sở quân sự cũng vậy, nhưng chúng tôi vẫn đang đàm phán về khuôn khổ của những quy trình được yêu cầu bởi nghị định bổ sung. Vẫn chưa có thỏa thuận và việc đàm phán vẫn đang tiếp diễn. Vẫn còn bất đồng về cách thực thi nghị định bổ sung và chúng tôi vẫn đang thảo luận về điều đó”.

Cuộc đàm phán cấp Ngoại trưởng Mỹ và Iran dự kiến diễn ra trong hai ngày cuối tuần. Hạn chót để đạt được thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran là ngày 30/6, tuy nhiên có khả năng thời hạn này sẽ được lùi lại.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước