NATO tăng cường sự hiện diện quân sự quy mô lớn tại Đông Âu

Hồng Quang - Đoàn Hà (PV Đài THVN tại châu Âu)-Thứ bảy, ngày 09/07/2016 06:55 GMT+7

VTV.vn - Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Varsava đã chính thức ra quyết định triển khai quân thường trực tại vùng Baltic và kích hoạt hệ thống phòng thủ đánh chặn tên lửa tại Đông Âu

Đây là hai quyết định được các nước thành viên NATO ở vùng Baltic và Đông Âu trông đợi, nhưng sẽ làm xấu thêm quan hệ vốn đang rất căng thẳng giữa NATO và Nga.

Hệ thống phòng thủ ngăn chặn tên lửa của NATO chính thức đi vào hoạt động. Dựa trên công nghệ của Mỹ, hệ thống này liên kết các trạm radar tại Đông Âu và Thổ Nhĩ Kỳ với một căn cứ hải quân của Mỹ tại Tây Ban Nha và một trạm phóng tên lửa đánh chặn đặt tại Roumanie. Hệ thống đó có thể sớm phát hiện tên lửa đang bay về phía lãnh thổ NATO và kịp thời tiêu diệt trước khi tên lửa tới mục tiêu. Một trạm phóng tên lửa đánh chặn nữa sẽ sớm được thiết lập tại Ba Lan và kết nối vào hệ thống chung.

NATO cũng quyết định từ đầu năm sau sẽ triển khai 4.000 quân thường trực tại Ba Lan và 3 nước Baltic, với nòng cốt là lính Mỹ, Canada, Anh và Đức.

Hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay, tập trung thảo luận viện trợ quân sự cho Afghanistan và các biện pháp bảo vệ mặt phía Nam của khối Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương, phần tiếp giáp với Địa Trung Hải, nơi đang phải đối phó với lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Chính thức khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Warszawa Chính thức khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Warszawa

VTV.vn - Cách đây ít giờ, lãnh đạo các quốc gia thành viên NATO đã bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Warszawa của Ba Lan.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước